องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) พร้อมยกระดับสำนักงานที่กรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 14:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2553 นาง Laura Thompson Chacon รองผู้อำนวยการใหญ่องค์การระหว่างประเทศ เพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organisation for Migration : IOM) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของสำนักงาน IOM ที่กรุงเทพฯ ได้เข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแนะนำตัว ในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายน ปี 2552

นาง Chacon กล่าวถึงบทบาทและหน้าที่ของ IOM ในด้านต่างๆ อาทิ การต่อต้านการค้ามนุษย์ การสร้างความตระหนักในสังคม การฝึกอบรม สุขอนามัย สิทธิและพันธะกรณีที่เกี่ยวข้องของผู้โยกย้ายถิ่นฐาน และการตั้งถิ่นฐานในประเทศปลายทาง โดยนาง Chacon แสดงความชื่นชมประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือกับ IOM อย่างแข็งขันในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐานในภูมิภาค พร้อมทั้งกล่าวถึงการปรับโครงสร้างขององค์กรที่กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งรวมถึงการขยายบทบาทหน้าที่ของสำนักงาน OIM ที่กรุงเทพฯ ให้เป็นสำนักงานระดับภูมิภาคเอเชียที่ครอบคลุมการปฏิบัติงานในเอเชียและออสเตรเลียด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำถึงการที่ไทยได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานอย่างโปร่งใสมาโดยตลอด พร้อมทั้งได้กล่าวถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางขององค์การระหว่างประเทศความพร้อมของไทยในการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ IOM และการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าการให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นถึงสิทธิและพันธะกรณีที่เกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐานจะเป็นหนึ่งในหนทางที่จะนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

อนึ่ง องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานได้ก่อตั้งมาตั้งแต่เมื่อปี 2494 ที่นครเจนีวา ในฐานะเป็นหน่วยงานหลักในเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐาน ประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกของ IOM ในปี 2529 และสำนักงาน IOM ที่กรุงเทพฯ ได้ถูกยกระดับให้เป็นสำนักงานภูมิภาคสำหรับอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเมื่อปี 2544

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ