รองปลัดกระทรวงฯ นำคณะบัวแก้วสัญจร ส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ลาว ณ จังหวัดมุกดาหาร และแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 14:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19-20 มกราคม 2553 นายสุรพิทย์ กีรติบุตร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ ไปดำเนินโครงการบัวแก้วสัญจรยังจังหวัดมุกดาหาร และแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีเส้นทางติดต่อกันทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศ รับฟังข้อคิดเห็นจากหน่วยงานในท้องถิ่นในประเด็นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเยี่ยมชมและดำเนินกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนในโครงการยุวทูตความดี เฉลิมพระเกียรติฯ ด้วย

โดยในช่วงเช้าของวันที่ 19 มกราคม 2553 รองปลัดฯ พร้อมคณะบัวแก้วสัญจร ได้เข้าพบหารือกับ ดร. สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ศาลาว่าการจังหวัดมุกดาหาร โดยประเด็นสำคัญในการหารือ คือ เรื่องความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน (จังหวัดมุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต) ในมิติต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจการค้าชายแดน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันตก-ตะวันออก อันเป็นเส้นทางคมนาคมทางบกที่เชื่อมพม่า-ไทย-ลาว-เวียดนามเข้าด้วยกัน จากนั้น ในช่วงบ่าย คณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียนบ้านนาโปใหญ่-โคกสุวรรณ ในอำเภอเมืองมุกดาหาร ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการยุวทูตความดีฯ เพื่อดำเนินกิจกรรมการทูตสาธารณะ และมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน พร้อมเงินทุนสนับสนุนกิจกรรมให้กับโรงเรียนด้วย

ในวันที่ 20 มกราคม 2553 คณะฯ ได้เดินทางต่อไปยังโรงเรียนประถมสมบูรณ์ บ้านหัวเมืองเหนือ ในแขวงสะหวันนะเขต เพื่อเยี่ยมชมและมอบอุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับโรงเรียนฯ ในการนี้ คณะฯ ยังได้พบและมอบของที่ระลึกให้กับนักเรียนจากโรงเรียนในแขวงสะหวันนะเขตจำนวน 3 คน ที่เคยได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมโครงการประกวดภาพเขียนของนักเรียนในโรงเรียนยุวทูตความดีฯ เมื่อปี 2552 ซึ่งเปิดโอกาสให้กับนักเรียนในจังหวัดชายแดนของประเทศเพื่อนบ้านมีโอกาสเข้าร่วมการประกวดด้วย

โครงการบัวแก้วสัญจรเป็นหนึ่งในโครงการภายใต้นโยบายการทูตสาธารณะที่กระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญ และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศได้พบปะและสร้างความเข้าใจกับหน่วยงานและประชาชนในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการยุวทูตความดีเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2542

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ