พิธีมอบความช่วยเหลือของไทยให้กับเฮติกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 14:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก ว่าเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2553 สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโกจัดพิธีมอบเงินให้ความช่วยเหลือของไทยให้กับเฮติจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเฮติ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2553 โดยมีนางจารุวรรณ เทียมทัด เอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยมอบเงินช่วยเหลือเฮติให้แก่นาย M.J.L. Robert Manuel เอกอัครราชทูตเฮติประจำเม็กซิโก และมีนาย Rogelio Granguillhome Morfin ปลัดกระทรวงการต่างประเทศดูแลกิจการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมด้วยนาย Luis Arturo Puente Ortega เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำไทยร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธี ณ กระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก กรุงเม็กซิโกซิตี้

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้มอบหนังสือความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยให้กับเฮติ ซึ่งมีข้อความ ดังนี้

“The Royal Thai Government wishes to extend its official assistance to the value of USD 100,000 to the Government and people of the Republic of Haiti by providing essential materials and urgent items needed to alleviate the extremely difficult situation following the massive earthquake that struck Haiti on 12 January 2010. The Government of the Kingdom of Thailand will coordinate with the Government of the United Mexican States to render its kind assistance in delivering the materials to the Government and the people of the Republic of Haiti at the earliest opportunity.”

นาย Granguillhome กล่าวถ้อยแถลง สรุปใจความสำคัญว่า การจัดพิธีในวันนี้แสดงถึงความสัมพันธ์อันดียิ่งระหว่างไทยกับเม็กซิโก ในโอกาสที่ประเทศทั้งสองจะร่วมกันในความเพียรพยายามที่นานาประเทศจะช่วยแบ่งเบาภาระความเสียหายที่เฮติได้รับจากแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และในวันนี้ประเทศไทยได้บริจาคเงินให้ความช่วยเหลือแก่เฮติจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยผ่านเม็กซิโก ซึ่งจะนำไปซื้อของจำเป็น เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ และจะส่งไปยังเฮติโดยเรือและเครื่องบินของเม็กซิโก นอกจากนี้ ไทยและเม็กซิโกจะร่วมมือกันเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์กับเฮติ โดยทีมแพทย์ไทยจะเดินทางเข้าไปทำงานร่วมกับทีมแพทย์เม็กซิโก

สิ่งของที่จะจัดซื้อจากเงินช่วยเหลือของไทยจะถูกส่งทางเรือไปยังเฮติ โดยใช้เวลา 5 วัน ออกจากท่าเรือเมือง Veracruz ไปยัง Port Au Prince ทั้งนี้ นายสาโรจน์ ธนสันติ อัครราชทูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตฯ จะเดินทางไปเฮติล่วงหน้ากับเครื่องบินของทางการเม็กซิโก และจะจัดให้มีพิธีมอบสิ่งของแก่เฮติต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ