รัฐมนตรีว่าการฯ หารือร่วมกับรองปลัดกระทรวงด้านต่างประเทศของหน่วยราชการต่างๆ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 07:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในการประชุมร่วมกับรองปลัดกระทรวงรับผิดชอบงานด้านต่างประเทศและผู้แทนของหน่วยราชการต่างๆ จำนวน 19 แห่ง เพื่อชี้แจงนโยบายด้านการต่างประเทศและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ชี้แจงว่า การประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้มีการพบปะหารือกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานในด้านการต่างประเทศในระดับเดียวกัน เพื่อการประสานงานระหว่างหน่วยงานราชการที่มีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต จากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการดำเนินการทางการทูตในยุคปัจจุบันที่มีมิติหลากหลายมากขึ้น อาทิ มิติด้านวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข และความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องจากแต่ละประเทศต่างแสวงหาความร่วมมือกันเพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่มีลักษณะข้ามพรมแดน อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศยังให้ความสำคัญกับการทำเข้าใจกับประชาชนในประเทศด้วยการดำเนินการการทูตสาธารณะ โดยมีเครื่องมือสำคัญคือ สำนักงานหนังสือเดินทางทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศไทย และการดำเนินโครงการบัวแก้วสัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เชิญชวนให้หน่วยงานอื่นๆ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการไปพร้อมกันด้วย และยังได้ขอความร่วมมือในประเด็นอื่นๆ อาทิ การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน ประชาสังคม ปัญหาภาคใต้ และการดูแลคนไทยในต่างประเทศ อีกทั้งยังเน้นย้ำว่าเอกอัครราชทูตที่ประจำการในต่างประเทศมีหน้าที่ในการประสานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ จึงขอให้ทุกหน่วยงานใช้ประโยชน์จากช่องทางให้นี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

โอกาสนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยราชการต่างๆ ได้ขอประสานความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศในกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง พร้อมแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ โดยหลายหน่วยงานได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการบัวแก้วสัญจรของกระทรวงฯ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ