นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลาเยือนไทยในโอกาสครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 07:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2553 นายอัลเฟรโด เอส ลิม นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนไทยในฐานะแขกของกรุงเทพมหานคร และในโอกาสครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความยินดีที่กรุงเทพฯ และมะนิลาได้ขยายความร่วมมือระหว่างกัน และเห็นว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองเมืองควรเน้นความร่วมมือในมิติทางสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นเสาหลักเสาที่สามของประชาคมอาเซียนด้วย โดยควรเน้นเรื่องการรื้อฟื้นและรักษามรดกทางสังคมและศิลปะวัฒนธรรมของชุมชน (Cultural heritage) รวมทั้งการอนุรักษ์อาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้เชิงวัฒนธรรมของชุมชนเมืองด้วย รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ย้ำถึงการส่งเสริมเรื่องการเชื่อมโยงกัน (connectivity) ระหว่างกรุงเทพฯ — กรุงมะนิลา และระหว่างเมืองหลวงอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย ทั้งในกรอบอาเซียน+3 และอาเซียน+6 ในมิติทางสังคมและวัฒนธรรม

นายกเทศมนตรีอัลเฟรโดกล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับและกล่าวแสดงความประทับใจในมิตรไมตรีและการต้อนรับที่อบอุ่นของชาวไทย ตลอดจนแสดงความประทับใจโครงการต่างๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ไปเยี่ยมชม โดยเฉพาะด้านการควบคุมน้ำท่วม (Flooding Control) การบำบัดน้ำเสียให้เป็นน้ำดีก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำลำคลอง และโครงการแก้มลิงเอนกประสงค์ นอกจากนี้ยังได้แสดงความเห็นด้วยกับความเห็นของรัฐมนตรีว่าการฯ ในด้านการส่งเสริมความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรม และพร้อมจะส่งเสริมการเชื่อมโยงด้านวัฒนธรรมของทั้งสองฝ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ