ไทย — อียิปต์กระชับสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2552 นายอาห์หมัด ฟัตฮาลา ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย — อียิปต์ ครั้งที่ 4 ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณอียิปต์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดประเทศผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 15 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา ณ เมืองชาร์ม เอล เชค ประเทศอียิปต์ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และได้ย้ำกับผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับอียิปต์กำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ดี ซึ่งฝ่ายไทยพร้อมที่จะส่งเสริมให้มีการปฏิสัมพันธ์กับอียิปต์มากขึ้นด้วย

โอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ได้กล่าวถึงผลการประชุมหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย — อียิปต์ ครั้งที่ 4 ที่มีขึ้นในช่วงเช้าของวันเดียวกันให้แก่รัฐมนตรีว่าการฯ ว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงการขยายความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ อาทิ การค้าการลงทุน ความมั่นคง การท่องเที่ยวและ การบิน สาธารณสุข วัฒนธรรม และการศึกษา เป็นต้น นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือถึงการเตรียมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบการหารือเอเชีย - ตะวันออกกลาง (Asia-Middle East Dialogue—AMED) ครั้งที่ 3 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีนี้ด้วย

ในการเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ยังมีกำหนดการพบปะกับภาคเอกชนและภาคธุรกิจของไทย อาทิ สภาธุรกิจไทย—อียิปต์ และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ