รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปิดการอภิปรายสาธารณะ เรื่องกรอบการเจรจาความตกลงเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 28, 2010 10:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2553 กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการอภิปรายสาธารณะเรื่อง “กรอบการเจรจาความตกลงเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน” ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานกล่าวเปิดงาน ในการอภิปรายนี้ มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ ผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกว่า 200 คน

การอภิปรายดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และผู้ที่มีส่วนได้เสียในสังคม เพื่อให้กรอบการเจรจาความตกลงฯ สามารถสะท้อนความต้องการและผลประโยชน์ของภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมได้มากที่สุด และเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 190 วรรค 2

การอภิปรายเริ่มจากการกล่าวเปิดงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อด้วยการนำเสนอกรอบการเจรจาฯ และการอภิปรายโดยวิทยากรที่ได้รับเชิญจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของกรอบเจรจาฯ ในการสนับสนุนหรือส่งเสริมการดำเนินการของภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจของไทยในต่างประเทศ ตลอดจนบริษัทธุรกิจของต่างประเทศในประเทศไทย รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการอภิปรายได้ร่วมแสดงความเห็นและข้อเสนอแนะต่อกรอบการเจรจาฯ ด้วย

ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการอภิปรายดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ /business/accept1.php ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ