ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือของไทยต่อเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 29, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2553 นางจารุวรรณ เทียมทัด เอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก พร้อมด้วยนายสาโรจน์ ธนสันติ อัครราชทูตที่ปรึกษา ได้เดินทางไปยังท่าเรือเมือง Manzanillo เพื่อตรวจการขนสิ่งของบริจาคของไทยไปยังเฮติ รวมน้ำหนัก 32.30 ตัน ลงเรือของกองทัพเรือเม็กซิโกชื่อ USUMACINTA โดยคาดว่าเรือบรรทุกสิ่งของบริจาคจะออกเดินทางจากเมืองท่า Manzanillo ได้ในวันที่ 28 มกราคม 2553 และจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 วันไปยังเฮติ โดยอัครราชทูตที่ปรึกษาสาโรจน์ฯ และคณะล่วงหน้าจะเดินทางไปรอรับสิ่งของดังกล่าวที่เฮติในฐานะผู้แทนของรัฐบาลไทย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโกและคณะได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากฝ่ายเม็กซิโกโดยมีพลเรือโท Evencio Yee Amador ผู้บัญชาการกองทัพเรือฝั่งแปซิฟิก พลเรือตรี Jaime Mejia Michel ผู้บัญชาการภาค 6 กองทัพเรือเม็กซิโก กัปตัน Arcos ของเรือ USUMACINTA พร้อมด้วยผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโกประจำรัฐ Colima เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย และผู้อำนวยการใหญ่ท่าเรือ Manzanillo

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลเม็กซิโก กองทัพเรือเม็กซิโก และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกและประสานเรื่องการส่งของช่วยเหลือแก่เฮติในครั้งนี้

เอกอัครราชทูตฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนท้องถิ่นของเมือง Manzanillo เรื่องความช่วยเหลือต่อเฮติของรัฐบาลไทย โดยรัฐบาลไทยได้บริจาคสิ่งของช่วยเหลือเฮติผ่านทางรัฐบาลเม็กซิโกเป็นจำนวนเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ และข้าวสารอีกจำนวนสองหมื่นตัน โดยข้าวสาร 100 ตันแรกจะไปถึงเฮติในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553 รวมทั้งการส่งทีมแพทย์ของไทยเข้าไปทำงานร่วมกับทีมแพทย์ของเม็กซิโกในเฮติ

นอกจากนี้ ในวันที่ 28 มกราคม 2553 สถานเอกอัครราชทูตฯ จะมอบเงินบริจาคจำนวน 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประธานวุฒิสภาและคณะได้มอบผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ในระหว่างการเยือนเม็กซิโก เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2553 ให้แก่สถานเอกอัครราชทูตเฮติประจำเม็กซิโก และจะหารือเกี่ยวกับกำหนดการนัดหมายต่างๆ รวมทั้งการเดินทางไปเฮติของอัครราชทูตที่ปรึกษาสาโรจน์ฯ และคณะล่วงหน้าด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ