พิธีมอบรางวัลและเปิดนิทรรศการภาพถ่าย “Yes, We Believe in the Interfaith Dialogue”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 15:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ได้รับรางวัลการประกวดภาพถ่าย “Yes, we believe in the Interfaith Dialogue” และเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายดังกล่าว ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้กรอบการหารือระหว่างศรัทธาและความเชื่อในกรอบการประชุมเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting Interfaith Dialogue — ASEM IFD) ในวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 18.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

กระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดโครงการการประกวดภาพถ่ายดังกล่าวโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างบุคคลหรือกลุ่มคนที่มีความเชื่อและศาสนาแตกต่างกัน โดยเปิดโอกาสให้นักถ่ายภาพไทย และนักถ่ายภาพจากประเทศสมาชิกในกรอบการประชุมเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting — ASEM*) ทั้งระดับสมัครเล่นและมืออาชีพได้มีโอกาสแสดงความสามารถและความคิดในเชิงสร้างสรรค์ผ่านการบันทึกภาพจากมุมมองของผู้ถ่ายเพื่อสะท้อนและสื่อถึงการส่งเสริมความเข้าใจระหว่างกลุ่มคนที่มีความแตกต่างกันทั้งในด้านศาสนา ความเชื่อ ความศรัทธา และวัฒนธรรมประเพณี

กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิก ASEM คัดเลือกและเสนอรายชื่อผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจำนวนประเทศละ 10 ราย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2552 จนถึง 6 มกราคม 2553 โดยมีภาพถ่ายส่งเข้าร่วมประกวดรวมทั้งสิ้นจำนวน 166 ภาพ จาก 19 ประเทศ (รวมทั้งประเทศไทย) จากจำนวนประเทศสมาชิก ASEM ทั้งหมด 43 ประเทศ และเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2553 คณะกรรมการการประกวดภาพถ่ายอันประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยราชการไทย นักถ่ายภาพมืออาชีพ ผู้แทนสื่อมวลชน และสถานเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิก ASEM ประจำประเทศไทย ได้พิจารณาและตัดสินผู้ได้รับรางวัลรวม 5 ราย ดังนี้

          ผู้ชนะเลิศอันดับที่ 1              นาย Alberto Beltrami (อิตาลี)       รางวัลเงินสด 1,000 ยูโร
          ผู้ชนะเลิศอันดับที่ 2              นายกิตตินันท์ รอดสุพรรณ (ไทย)          รางวัลเงินสด 500 ยูโร
          ผู้ชนะเลิศอันดับที่ 3              น.ส. พิชชาพร พฤกษ์รัสมีพงศ์ (ไทย)       รางวัลเงินสด 250 ยูโร

ผู้รับรางวัลชมเชย (2 รางวัล) นาย La Minn Naing (พม่า)

น.ส. Yana Borislavova Asenova (บัลแกเรีย)

ผู้ได้รับรางวัลที่พำนักอยู่ในต่างประเทศจะได้รับบัตรโดยสารเครื่องบินระหว่างประเทศเพื่อเดินทางมาประเทศไทยและเข้ารับรางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ผู้ได้รับรางวัลทั้งหมดจะเดินทางไปทัศนศึกษา รวมทั้งเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมและศาสนาของไทยในกรุงเทพฯ และจังหวัดอยุธยา ระหว่างวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ 2553 เพื่อถ่ายภาพเพิ่มเติมและนำไปแสดงในเว็บไซต์ www.we-ifd.org ด้วย

สื่อมวลชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลและพิธีเปิดนิทรรศการได้ตามวันเวลาและสถานที่ข้างต้น อนึ่ง ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมนิทรรศการดังกล่าวได้ระหว่างวันที่ 6 — 14 กุมภาพันธ์ 2553 (ยกเว้นวันจันทร์) และเข้าชมภาพได้ที่เว็บไซต์ www.we-ifd.org

  • สมาชิกASEM ประกอบด้วยประเทศสมาชิกทั้งหมด 43 ประเทศ และ 2 องค์กร ได้แก่ ฝ่ายยุโรป 27 ประเทศ และ 1 องค์กร คือ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) / สหภาพยุโรป (EU) 27 ประเทศ — ออสเตรีย เบลเยียม บัลแกเรีย ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี อิตาลี ไอร์แลนด์ ลัตเวีย ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย สเปน สาธารณรัฐสโลวัก สโลวีเนีย สวีเดน และสหราชอาณาจักร ฝ่ายเอเชีย 16 ประเทศ และ 1 องค์กร คือ สำนักเลขาธิการอาเซียน / อาเซียน 10 ประเทศ — บรูไนฯ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม / เอเชียเหนือ ใต้ และตะวันออก (North, East, and South Asia — NESA) — จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มองโกเลีย อินเดีย และปากีสถาน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ