ความร่วมมือระหว่างไทยกับภูฏานในโครงการ Dharma Project (ชั้นที่ 2)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 15:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 - 22 มกราคม 2553 กระทรวงการต่างประเทศไดดำเนินโครงการ Dharma Project (ขั้นที่ 2) โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ/ช่างหล่อพระพุทธรูปไทยจากภาครัฐและเอกชน ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนกรมศิลปากร และบริษัท Asia Fine Art จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ รวม 5 คน ได้เดินทางไปให้ความ ช่วยเหลือในการให้คำแนะนำการหล่อพระและปรับปรุงคุณภาพการผลิตพระพุทธรูปที่กรุงทิมพู ประเทศภูฏาน โดยในระหว่างการเยือนภูฏานคณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายไทยได้เยี่ยมชมศาสนสถาน วัดและอารามหลวง เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมแบบภูฏาน รวมทั้งการสำรวจพื้นที่ เพื่อสร้างโรงงานหล่อพระที่เมือง Bjemina (ห่างจากกรุงทิมพูโดยทางรถยนต์ราว 30 นาที) โดยมีการประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายภูฏานเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการกำหนดแผนการก่อสร้าง โรงงานหล่อพระที่ภูฏานต่อไป นอกจากนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญฝายไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะ ฯพณฯ เลียนโป ชางกับ ดอร์จี (H.E. Lyonpo Chenkyab Dorji) ประธานองคมนตรีภูฏาน ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการ Dharma Project ตามพระราชดำริของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร?นัมเกล วังชุก แห่งภูฏานอีกด้วย

ความร่วมมือระหว่างไทยและภูฏานในโครงการ Dharma Project ซึ่งเกิดผลเป็นรูปธรรมดังกล่าว เป็นผล สืบเนื่องจากการหารือระหว่างนายกษิต ภิรมย?รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับประธานองคมนตรีภูฏาน ในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2552 ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดในฐานะมิตรประเทศที่ต่างมีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ รวมทั้งได้สร้างความเชื่อมโยงที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับภูฏานในระดับประชาชนอีกด้วย

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินโครงการ Dharma Project (ขั้นที่ 1) โดยการเชิญคณะ เจ้าหน้าที่และช่างหล่อพระภูฏาน จำนวน 3 คน เดินทางมาศึกษาดูงานการหล่อพระพุทธรูปที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 5 กันยายน 2552 โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนไทยในสาขาการหล่อพระพุทธรูป 3 แห่ง ประกอบด้วย สำนักช่างสิบหมู?กรมศิลปากร บริษัท Asia Fine Art จำกัด (มหาชน) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และโรงหล่อแหลมสิงห? จังหวัดปทุมธานี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ