การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว ครั้งที่ 9 วันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 10:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว ครั้งที่ 9 ที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2553 โดยคณะกรรมาธิการฝ่ายไทยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว (ฝ่ายไทย) เป็นหัวหน้าคณะ สำหรับคณะกรรมาธิการฝ่ายลาวมีนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว (ฝ่ายลาว) เป็นหัวหน้าคณะ

การประชุมคณะกรรมาธิการฯ แบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2553 โดยมีนายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และนายบุนเกิด สังสมสัก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายลาว กับการประชุมระดับคณะกรรมาธิการ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม

วัตถุประสงค์ของการประชุมคือ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบกับการปฎิบัติงานสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วมไทย-ลาว ที่ผ่านมา และเพื่อพิจารณาแผนการปฏิบัติงานในขั้นต่อไป รวมทั้งพิจารณาแก้ไขปัญหาหลักเขตแดนคงค้างระหว่างกัน ทั้งนี้ ภายหลังจากที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 แล้ว รัฐสภาได้มีมติเห็นชอบกรอบการเจรจาการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-ลาว ตลอดแนวในกรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว และกลไกอื่นๆ ของไทยภายใต้กรอบนี้ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2552

คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว ได้ก่อตั้งตามความตกลงเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนวร่วมกัน เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2539 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนวชายแดน ทั้งทางบกและทางน้ำระหว่างสองประเทศ

ตั้งแต่เริ่มสำรวจเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2540 จนถึงปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมสำรวจเขตแดนได้ 190 หลัก เป็นระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 676 กิโลเมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 96 ของความยาวเขตแดนทางบกทั้งสิ้น 702 กิโลเมตร อย่างไรก็ดี ในการดำเนินงานภาคสนามที่ผ่านมายังมีบริเวณที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับแนวเส้นเขตแดนและจุดที่จะจัดทำหลักเขตแดนบางแห่ง ซึ่งยังเป็นปัญหาที่คงค้างอยู่จำนวนหนึ่ง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ