รัฐบาลเน้นหลักนิติธรรมในการดำเนินการเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2010 08:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยพลตรีฐิติวัชร กำลังเอก นายทหารประสานภารกิจด้านการทหารกับกระทรวงฯ ได้บรรยายสรุปให้แก่คณะทูตานุทูตต่างประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย โดยมีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ และองค์การระหว่างประเทศ 73 แห่ง รวมถึงเอกอัครราชทูต 18 คน เข้าร่วม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวกับคณะทูตานุทูตว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีรายงานข่าวเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ได้มีแผนที่จะจัดชุมนุมประท้วงในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ เพื่อต่อต้านรัฐบาลในช่วงก่อนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำตัดสินคดีของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความมั่นใจแก่คณะทูตานุทูตว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างสุดความสามารถที่จะรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย เพื่อให้ประชาชนไทยและชาวต่างประเทศในไทยสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับแผนรองรับสถานการณ์สำหรับเหตุการณ์ในรูปการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ และการปฏิบัติการควบคุมฝูงชนใดๆ จะเป็นไปตามมาตรฐานสากล ความรับผิดชอบหลักจะเป็นของตำรวจ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารให้การสนับสนุน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะใช้เพียงเครื่องมืออุปกรณ์สำหรับควบคุมฝูงชนโดยไม่พกพาอาวุธ ทั้งนี้ หากเหตุการณ์จำเป็น ก็อาจมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2550 ส่วนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะมีขึ้นในกรณีที่เหตุการณ์รุนแรงมากเท่านั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้ความมั่นใจด้วยว่า รัฐบาลจะดำเนินการโดยยึดหลักนิติธรรมและจะใช้เฉพาะมาตรการที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

สำหรับข่าวลือเกี่ยวกับการก่อรัฐประหารนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนายทหารประสานภารกิจฯ ได้ให้ความมั่นใจแก่คณะทูตานุทูตถึงการทำงานอย่างใกล้ชิดระหว่างรัฐบาล ตำรวจและทหาร และว่าทหารจะไม่เข้าแทรกแซงโดยการก่อรัฐประหารไม่ว่าในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น

ต่อคำถามของคณะทูตานุทูต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่า สถานการณ์การเมืองปัจจุบันของไทยไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างคนเมืองกับคนชนบท และก็ไม่ได้สะท้อนถึงกระแสความไม่พึงพอใจในสังคม ทั้งนี้ รัฐบาลทำงานเพื่อประชาชนทุกคนและได้ดำเนินมาตรการริเริ่มต่างๆ เพื่อนำประเทศไปสู่รัฐสวัสดิการ โดยไม่พึ่งพานโยบายประชานิยมเช่นในอดีต และการที่พรรคร่วมรัฐบาลได้รับเลือกตั้งมากกว่าร้อยละ 80 ของการเลือกตั้งซ่อมในช่วงปีที่ผ่านมาก็สะท้อนว่าประชาชนสนับสนุนรัฐบาล

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ