ภารกิจของคณะล่วงหน้าไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 07:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนว่าช่วงระหว่างวันที่ 4 — 8 กุมภาพันธ์ 2553 คณะสำรวจล่วงหน้าไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในสาธารณรัฐเฮติได้ปฏิบัติภารกิจ ดังนี้

1. การหารือกับฝ่ายเฮติเพื่อหารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ

1.1 เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 คณะสำรวจล่วงหน้าไทยได้เข้าพบนาย Pierre Guy Lafontant หัวหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรเฮติ ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบด้านการรับบริจาคข้าวและน้ำ โดยคณะแจ้งว่าฝ่ายไทยมีความประสงค์ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการเฮติและองค์การระหว่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ และได้แจ้งสถานะการให้ความช่วยเหลือล่าสุดของฝ่ายไทย ได้แก่ การบริจาคข้าวจำนวน 20,000 ตัน การบริจาคเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดซื้อเวชภัณฑ์ อาหาร และสิ่งของจำเป็น รวมถึงการส่งคณะล่วงหน้าเพื่อศึกษาแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ในการนี้ นาย Lafontant กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือรัฐบาลและประชาชนชาวเฮติในครั้งนี้

1.2 เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 คณะสำรวจล่วงหน้าไทยได้เข้าพบนาง Alta Jean Bajtiste อธิบดีกรมป้องกันสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยเฮติ โดยคณะได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและแจ้งว่า ไทยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเฮติจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในครั้งนี้ ซึ่งอธิบดีกรมป้องกันสาธารณภัยได้ขอบคุณรัฐบาลและประชาชนไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือเฮติ และแจ้งสถานะการรับความช่วยเหลือล่าสุดของฝ่ายเฮติว่า เฮติได้รับความช่วยเหลือจากนานาประเทศและองค์การระหว่างประเทศต่างๆ โดยได้มีการกู้ภัยประชาชนที่ติดอยู่ตามซากตึก การจัดที่พักอาศัย การแจกจ่ายอาหาร การรื้อถอนซากปรักหักพัง และความช่วยเหลือด้านการศึกษา ทั้งนี้ ควรจะต้องมีการวางแผนการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว และให้เฮติกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว คณะแจ้งว่าไทยพร้อมจะให้ความร่วมมือกับเฮติและองค์การระหว่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือเฮติในครั้งนี้

1.3 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2553 คณะได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ของ Direction Nationale de l’Eau Poteble et de l’Assainissement (DINEPA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลระบบน้ำประปาในเฮติ เพื่อรับฟังบรรยายสรุประบบน้ำประปาในเฮติ และแผนการฟื้นฟูระบบการประปาของเฮติเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพิบัติทั้งในเขตกรุงปอร์โตแปรงซ์และพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ รวมทั้งศึกษาข้อมูลการขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อจัดหาแหล่งน้ำสะอาดให้กับผู้ประสบภัยพิบัติ

2. การเยี่ยมคนไทยที่อาศัยในสาธารณรัฐเฮติ

เมื่อวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2553 คณะสำรวจล่วงหน้าไทยได้เยี่ยมพบคนไทยที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐเฮติ ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 6 คน ประกอบด้วย นายสุขคล อินกะโผะ ทำงานที่บริษัทโทรคมนาคม Digicel ซิสเตอร์ทิพวรรณ เทาลิ้ม และซิสเตอร์ฉวีวรรณ อินธิเสน ปฏิบัติหน้าที่พยาบาลช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่โรงพยาบาลคามิลเลียน นางถนอมศรี วาร์ตัน นางสาวสร้อยทอง และนายธานินทร์ จีนชูแก้ว เปิดร้านอาหารไทยในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งคนไทยทั้งหมดปลอดภัยดี และประสงค์ที่จะอยู่ในเฮติต่อไป ทั้งนี้ คณะได้มอบเวชภัณฑ์ที่จำเป็นให้แก่คนไทย และแจ้งว่า รัฐบาลไทยคอยติดตามความเป็นอยู่ของคนไทยในเฮติโดยตลอดและพร้อมให้ความช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ หากมีเหตุฉุกเฉิน คนไทยเหล่านี้สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโกได้

3. การสำรวจพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัตินอกกรุงปอร์โตแปรงซ์

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2553 คณะสำรวจล่วงหน้าไทยได้สำรวจพื้นที่ในเขตเมือง Leogane ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง โดยอาคารและแหล่งน้ำต่างๆ ได้ถูกทำลาย ทั้งนี้ คณะได้ศึกษาความช่วยเหลือที่จำเป็นสำหรับประชาชนที่อาศัยในเขตนี้ รวมทั้งได้มอบอาหารและสิ่งของจำเป็นให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัยจำนวนหนึ่งด้วย

4. การส่งมอบข้าวและสิ่งของบรรเทาภัยพิบัติให้แก่เฮติ

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ คณะล่วงหน้าไทยได้ร่วมกับโครงการอาหารโลก (World Food Programme—WFP) ในการแจกจ่ายข้าวไทยให้กับประชาชนชาวเฮติที่ศูนย์กระจายสินค้าในเขต Cite Soleil ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ โดยมีประชาชนมาเข้ารับการแจกจ่ายกว่า 1,000 คน ทั้งนี้ ข้าวไทยดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้าวไทยจำนวน 100 ตันที่ขนส่งมาถึงเฮติเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553 โดยสายการบินไทย ทั้งนี้ ข้าวไทยจำนวนดังกล่าวได้ถูกแบ่งไปแจกจ่ายยังศูนย์กระจายสินค้าทั่วกรุงปอร์โตแปรงซ์ จำนวน 16 แห่ง นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน คณะสำรวจล่วงหน้าไทยยังได้มอบสิ่งของ ประกอบด้วย เวชภัณฑ์ อาหาร และสิ่งของจำเป็น เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ซึ่งมอบผ่านทางฝ่ายเม็กซิโก โดยมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและกองทัพเรือเม็กซิโกเป็นผู้รับมอบ ณ บริเวณท่าจอดเรือขนสินค้าเม็กซิโกทั้งนี้ สิ่งของดังกล่าวมาจากเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่รัฐบาลไทยได้บริจาคให้กับสาธารณรัฐเฮติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ