รัฐมนตรีว่าการฯ พบหารือกับหัวหน้าองค์การระหว่างประเทศและหน่วยงานสหประชาชาติที่นครเจนีวา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 07:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับหัวหน้าองค์การระหว่างประเทศและหน่วยงานสหประชาชาติในนครเจนีวา ได้แก่ 1) นาย Francis Gurry ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก 2) ดร. Jakob Kellenberger ประธานคณะกรรมการกาชาดสากล 3) นาย Antonio Guterres ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ 4) นาย Pascal Lamy ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก และ 5) นาย John Holmes รองเลขาธิการสหประชาชาติด้านกิจการทางมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน

ในวันแรกของการเยือนฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกเกี่ยวกับความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาในการส่งเสริมนวัตกรรม การปรับเปลี่ยนและถ่ายทอดเทคโนโลยี พัฒนาการของการเจรจาในองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกเรื่องทรัพยากรพันธุกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและประเพณีพื้นบ้าน การดำเนินการตามวาระเพื่อการพัฒนาขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับนโยบายสาธารณะอื่น และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกในด้านต่างๆ

ในการหารือกับประธานคณะกรรมการกาชาดสากล รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับคณะกรรมการกาชาดสากลในหลายด้าน อาทิ การโยกย้ายถิ่นฐาน การบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ นอกจากนั้น ยังได้ใช้โอกาสการหารือครั้งนี้กล่าวถึงพัฒนาการทางการเมืองของไทยและการดำเนินการของรัฐบาลในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

ในการหารือกับข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เล่าถึงพัฒนาการในประเทศไทย รวมทั้งพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับชาวม้งลาว และได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำระบบคัดกรองผู้ลี้ภัยระดับชาติ ซึ่งข้าหลวงใหญ่ฯ แจ้งว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติพร้อมจะช่วยสนับสนุนไทยในการจัดตั้งระบบดังกล่าวหากฝ่ายไทยต้องการความช่วยเหลือ

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก เกี่ยวกับบทบาทของไทยและอาเซียนในการช่วยผลักดันให้การเจรจาการค้ารอบโดฮามีความคืบหน้าต่อไปด้วย

ในวันถัดมา รัฐมนตรีว่าการฯ ได้รับฟังสถานการณ์ล่าสุดและอุปสรรคในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเฮติจากรองเลขาธิการสหประชาชาติด้านกิจการทางมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการประสานงานเพื่อนำส่งความช่วยเหลือจากประชาคมระหว่างประเทศสู่เฮติ ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงความช่วยเหลือในส่วนของประเทศไทยที่ผ่านมา ตลอดจนการดำเนินการขั้นต่อไป อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานเพื่อการประสานกิจกรรมด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ กับประเทศไทยและประชาคมอาเซียนในการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติในภูมิภาคด้วย

ในโอกาสการเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรฯ ของประเทศอาเซียน+3 ในงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรฯ ณ นครเจนีวา เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการฯ และได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนสายข่าวสหประชาชาติจากสำนักข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับมุมมองของไทยต่อภูมิภาคและประเด็นพหุภาคี อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ