การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในการรับมือเหตุการณ์ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2010 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของไทย โดยมีเนื้อหาสำคัญ ดังนี้

1. ต่อประเด็นที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่จะมีการประท้วงในช่วงก่อนการตัดสินคดียึดทรัพย์ของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ของศาลฎีกาแผนกคดีการเมือง ที่ประชุมสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีการหารือถึงแผนเตรียมการรับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยคำนึงถึงงบประมาณ เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ และขั้นตอนการปฏิบัติ ในการควบคุมดูแลหากเกิดการประท้วง รวมถึงสถานการณ์ความเป็นไปได้ต่างๆ ภายใต้กรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กล่าวคือ (1) กฎหมายอาญา (2) พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และ (3) พระราชบัญญัติว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้ การดำเนินการควบคุมการประท้วงจะปฏิบัติตามขั้นตอนที่อยู่ในกรอบของกฎหมายและยึดหลักปฏิบัติสากล โดยคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง (คตม.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและมีศูนย์อำนวยการตั้งอยู่ที่กองบัญชาการกองทัพบกกำกับดูแล อนึ่ง ขอเรียนว่าการประท้วงสามารถดำเนินการได้หากอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและไม่มีการใช้ความรุนแรง

2. ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้บรรยายสรุปสถานการณ์ทางการเมืองและการเตรียมการรับ การชุมนุมประท้วงของรัฐบาล รวมถึงความพร้อมในการรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยภายในประเทศ ให้กับคณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ /ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศกว่า 70 แห่ง เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 และผู้แทนจนหอการค้าต่างประเทศในไทยประมาณ 30 แห่ง เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2553 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นจากนานาประเทศ อีกทั้งยังได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารออกไปยังประชาคมโลกผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงกุลใหญ่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ รัฐบาลมีหน้าที่ในการชี้แจงต่อประชาชนเพื่อสร้างความเข้าใจและป้องกันการเกิดความตื่นตระหนกภายในประเทศ โดยมีคณะทำงานที่ปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดกับกรมสารนิเทศของกระทรวงการต่างประเทศ และกรมประชาสัมพันธ์ ภายใต้การกำกับดูแลของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

3. สำหรับการที่กระทรวงการต่างประเทศเป็นเป้าหมายหนึ่งของการชุมนุมประท้วงที่อาจจะเกิดขึ้น รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้คำนึงถึงประเด็นดังกล่าว และได้มีการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงการต่างประเทศไว้ในแผนเตรียมการรับการชุมนุมของรัฐบาลแล้ว ทั้งนี้ นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ประชุมหารือภายในเพื่อวางแผนรับมือหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น อีกทั้งได้ประสานกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อเตรียมการรับมือแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ