เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Friday February 19, 2010 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมี่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 นางพรรณี ลิขนะจุล อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เป็นส่วนล่วงหน้าในการเตรียมการรับเสด็จฯ เยือนบังคลาเทศของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 15-19 กุมภาพันธ์ 2553

ในช่วงเช้าของวันดังกล่าว หลังจากที่นางพรรณีฯ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ อื่นๆ ได้ส่งเสด็จฯ ณ โรงแรมที่ประทับ เมืองไกบันดา นางพรรณีฯ ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อเพื่อดูแลความเรียบร้อยที่โรงแรมที่ประทับ และเดินทางออกจากโรงแรมกลับกรุงธากา แยกต่างหากจากขบวนเสด็จฯ ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์บริเวณเมืองมิซาปูร์ (ห่างจากกรุงธากาประมาณ 70 กิโลเมตร) โดยรถตู้เช่าที่นางพรรณีฯ นั่งมาถูกรถบรรทุกที่วิ่งมาฝั่งตรงข้ามเฉี่ยวชน รถเสียหลักพลิกคว่ำ ตกไปยังข้างทาง นางพรรณีฯ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล Mirzapur Community เพื่อให้การรักษkพยาบาลอย่างเร่งด่วน และต่อมาทางการบังคลาเทศได้ส่งเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ไปรับตัวนางพรรณีฯ ที่โรงพยาบาลดังกล่าวเพื่อมารักษาตัวโดยด่วนที่โรงพยาบาล Combined Military Hospital ของกองทัพบกบังคลาเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 17.05 น. แพทย์ผู้รักษาได้แจ้งว่า นางพรรณีฯ ได้เสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ จะได้มีการส่งศพของนางพรรณีฯ กลับประเทศไทยในวันนี้ (19 กุมภาพันธ์ 2553) โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 322

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับศพของนางพรรณีฯ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมทั้งทรงวางพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และของส่วนพระองค์ ในวันนี้ เวลา 19.00 น. ณ ศาลา 16 วัดมกุฎกษัตริยาราม

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับครอบครัวของนางพรรณีฯ อย่างเต็มที่ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ