รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับผู้แทนถาวรประจำอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2010 08:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยี่ยมสำนักงานคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา โดยมีนายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทย ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือกับผู้แทนถาวรจากประเทศสมาชิกอาเซียน และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอย่างเป็นกันเองเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของอาเซียนในอีก 2-3 ปี ข้างหน้า โดยได้ย้ำถึงบทบาทของคณะผู้แทนถาวร (Committee of Permanent Representatives — CPR) ในการเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนการรวมตัวของประชาคมอาเซียนภายในปี ค.ศ. 2015 พร้อมทั้งได้ย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างความเชื่อมโยงของอาเซียนทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกที่ด่านชายแดน และการสร้างความเข้าใจและชื่นชมประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นของประเทศอาเซียนด้วยกัน นอกจากนี้ รัฐนมตรีว่าการฯ ยังได้ย้ำถึงบทบาทสำคัญของคณะผู้แทนถาวรที่จะทำงานร่วมกับสำนักเลขาธิการอาเซียนเพื่อให้งานของอาเซียนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

ในเช้าวันเดียวกัน นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำอาเซียนได้นำนายแม็คเคนซี คลักซ์ตัน เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำอาเซียนเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ โดยนายแม็คเคนซีฯ ได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายของแคนาดาที่ต้องการเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับอาเซียนมากขึ้น อีกทั้งได้แจ้งว่า ขณะนี้แคนาดาได้ก่อตั้งเครือข่ายของเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศอาเซียน (Canada’s ASEAN Network) ขึ้น เพื่อเป็นกลไกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความเห็นว่า แคนาดาสามารถมีส่วนร่วมกับอาเซียนได้โดยสามารถช่วยเหลือในสาขาที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการพัฒนาของประเทศอาเซียน และส่งเสริมประชาธิปไตย ธรรมาภิบาล และสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ