ความร่วมมือระหว่างไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 07:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนาย Mohammed Ali Ahmed Omran Al Shamsi เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศไทย ในประเด็นสำคัญต่างๆ ดังนี้

  • เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 ศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ส่งนาย Michael Bryan Smith บุคคลสัญชาติอังกฤษเป็นผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อไปดำเนินคดีในข้อหาปลอมแปลงเอกสารและฉ้อโกง ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทั้งนี้ นาย Smith ยังมีเวลา 30 วันในการยื่นอุทธรณ์ หากศาลอุทธรณ์ไม่รับอุทธรณ์ คำสั่งของศาลอาญาจะถือเป็นที่สิ้นสุดและจะประสานให้ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มารับตัวนาย Smith ในโอกาสแรก แต่หากศาลอุทธรณ์รับพิจารณาคำอุทธรณ์ของนาย Smith ก็จะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์ว่าจะเป็นอย่างไร
  • การให้ความร่วมมือในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มิใช่เรื่องใหม่ โดยที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เคยมีคำร้องขอความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวมาแล้วถึง 6 ครั้ง และไทยได้เคยส่งตัวบุคคลซึ่งทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ร้องขอในข้อหาฉ้อโกงแล้วเมื่อปี 2549 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของทั้งสองประเทศถึงแม้ว่าจะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันก็ตาม
  • ทั้งนี้ ไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เจรจาจัดทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปแล้ว 1 รอบ เมื่อระหว่างวันที่ 9-13 มกราคม 2553 และได้ทาบทามสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อจัดการเจรจาฯ รอบที่สองในโอกาสแรก ที่ฝ่ายสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สะดวก ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นภายในปีนี้
  • อนึ่ง โดยที่ไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน แต่พระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 เปิดโอกาสให้ไทยให้ความร่วมมือในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์บนพื้นฐานของการประติบัติต่างตอบแทนได้ การให้ความร่วมมือบนพื้นฐานนี้หมายถึงการให้ความร่วมมือเกี่ยวกับความผิดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน หากอีกฝ่ายมีคำร้องขอฯ ในอนาคต
  • ดังนั้น หากศาลไทยมีคำสั่งให้ส่งตัวนาย Smith แก่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในข้อหาปลอมแปลงเอกสารและฉ้อโกง มิได้หมายความว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะต้องส่งตัวบุคคลที่ไทยต้องการตัวมาดำเนินคดีในความผิดอื่น
  • เกี่ยวกับคำร้องขอให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จับกุมตัวชั่วคราว พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เพื่อส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมายังประเทศไทยนั้น เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ได้ยื่นคำร้องขอฯ ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2552 ให้แก่ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว ขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ