รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะเอกอัครราชทูตเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่การทูตของสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ อาทิ เปรู อาร์เจนตินา แอฟริกาใต้ ชิลี แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ และอื่น ๆ รวม 12 ชาติ เยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) เพื่อรับทราบสถานการณ์และแนวทางของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น

ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2553 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะได้เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่ อ.ยะรัง จ. ปัตตานี ซึ่งเป็นศูนย์ที่ให้ความช่วยเหลือและฝึกอบรมประชาชนในท้องถิ่น ให้สามารถดำเนินชีวิตตามแนวทางการพัฒนาแบบพอเพียง และได้เยี่ยมชมบ้านปิยะมุมัง อ. ยะหริ่ง จ. ปัตตานี ซึ่งเป็นหมู่บ้านตัวอย่างในการอยู่ร่วมกันระหว่างชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม และพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นกับคณะกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี

ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2553 คณะได้พบปะกับนักวิชาการและผู้แทนองค์กรพัฒนาเอกชน/ภาคประชาสังคม (NGO) และได้รับฟังการบรรยายสรุปจากดาโต๊ะยุติธรรมและสมาชิกสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งเยี่ยมชมโครงการฟาร์มตัวอย่างวังพญา-ท่าธง อ. รามัน จ. ยะลา หลังจากนั้นได้เยี่ยมชม/รับฟังการบรรยายสรุป ณ ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ภายในค่ายอิงคยุทธบริหารด้วย

ในระหว่างการเยือน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับคณะเอกอัครราชทูตฯ และผู้นำชุมชนในท้องถิ่นอย่างเปิดกว้าง ซึ่งเป็นโอกาสให้คณะเอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบแนวนโยบายของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และรับทราบถึงวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งคณะเอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความประทับใจต่อการริเริ่มของกระทรวงการต่างประเทศที่ทำให้ได้มีโอกาสมาเห็น สภาพความเป็นจริงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเห็นว่าสถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายดังเช่นปรากฏในสื่อทั่วไป และชื่นชมแนวทางนโยบายของรัฐบาลว่าดำเนินการมาในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ