คำมั่นของไทยในการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองเพื่อเปิดตัวคำมั่นของไทยในการลงสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council: HRC) วาระปี 2553 — 2556 แก่คณะทูตต่างประเทศ ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ และองค์กรพัฒนาเอกชน

ในพิธีเปิดงานฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับการพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชนของไทย และนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค (อาเซียน) และระดับระหว่างประเทศ รวมทั้งบทบาทและความตั้งใจของไทยในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติหากไทยได้รับการเลือกเป็นสมาชิก โดยในระดับประเทศจะดำเนินการเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน และคุ้มครองกลุ่มผู้อ่อนแอต่างๆ โดยเฉพาะสตรี คนพิการ และเด็ก ในระดับภูมิภาค จะส่งเสริมการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และในระดับระหว่างประเทศ มุ่งส่งเสริมความร่วมมือและการหารืออย่างสร้างสรรค์ในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ เพื่อให้กลไกดังกล่าวสามารถคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูต/ผู้แทนถาวร ณ นครเจนีวา นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ ดร. ศรีประภา เพชรมีศรี ผู้แทนไทยในคณะกรรมมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Inter-Governmental Commission on Human Rights—AICHR) ได้กล่าวสุนทรพจน์ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ที่ไทยจะได้จากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนเป็นครั้งแรกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ