การส่งกองพันทหารราบของไทยเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกาและสหประชาชาติในดาร์ฟูร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 24, 2010 14:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

การส่งกองพันทหารราบของไทยเข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกาและสหประชาชาติในดาร์ฟูร์ (African Union/United Nations Hybrid Operation in Darfur: UNAMID)

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2552 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ส่งกองพันทหารราบ (800 นาย) เข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกาและสหประชาชาติในดาร์ฟูร์ (African Union/United Nations Hybrid Operation in Darfur: UNAMID) ตามคำขอของสหประชาชาติ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยในการสนับสนุนบทบาทของสหประชาชาติในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศและเพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของเพื่อนมนุษย์ในฐานะพลเมืองที่ดีของประชาคมโลก

ภารกิจ UNAMID ได้รับการจัดตั้งขึ้นตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ 1769 (ค.ศ. 2007) เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2550 เพื่อสนับสนุนกระบวนการสันติภาพในดาร์ฟูร์อันเกิดจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆ ในภูมิภาคดาร์ฟูร์ของประเทศซูดาน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200,000 คน และมีผู้อพยพหนีภัยมากกว่า 2 ล้านคน โดยมีหน้าที่หลักในการคุ้มครองประชาชน รวมทั้งสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพ คุ้มครองความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และพลเรือนในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม

การเข้าร่วมภารกิจ UNAMID เป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของไทยในเวทีระหว่างประเทศ และเป็นการแสดงเกียรติภูมิของกองทัพไทย ตลอดจนเป็นโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับประเทศซูดาน

ขณะนี้กองพันทหารราบกำลังอยู่ระหว่างการฝึกและเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เช่น การตรวจสุขภาพ การฝึกการเผชิญพายุทะเลทราย การฝึกเดินทางไกลและการลาดตระเวนด้วยเท้า การลาดตระเวนคุ้มกันขบวนยานยนต์ การปิดล้อมตรวจค้น เป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่ากองพันทหารราบไทยจะสามารถเข้าวางกำลังได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2553

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ