รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 2, 2010 14:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจะเดินทางไปนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council: HRC) ระหว่างวันที่ 1 - 2 มีนาคม 2553 เพื่อเน้นย้ำท่าทีไทยในการให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชน และเพื่อขอรับการสนับสนุนต่อการที่ไทยสมัครเป็นสมาชิก HRC สำหรับวาระปี 2553 — 2556 (ค.ศ. 2010 — 2013)

ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะกล่าวถ้อยแถลงถึงความก้าวหน้าของไทยในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ธรรมาภิบาล และประชาธิปไตย ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับระหว่างประเทศ โดยในระดับประเทศจะดำเนินการเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน และคุ้มครองกลุ่มผู้อ่อนแอต่างๆ โดยเฉพาะสตรี คนพิการ และเด็ก ในระดับภูมิภาค จะส่งเสริมการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) และในระดับระหว่างประเทศ จะมุ่งส่งเสริมความร่วมมือและการหารืออย่างสร้างสรรค์ใน HRC เพื่อให้กลไกดังกล่าวสามารถคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสนับสนุนการดำเนินการบนพื้นฐานความร่วมมือ (bridge builder) โดยไม่แตกแยก และย้ำนโยบายการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของไทยที่เน้นให้ความสำคัญต่อสวัสดิการของประชาชน (welfare-oriented approach) รวมทั้งมาตรการที่เป็นประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมโดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส และการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษาในทุกระดับทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งรวมถึงหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาในโรงเรียน เพื่อสร้างให้เยาวชนตระหนักถึงความรับผิดชอบของพลเมือง (civic duties) และการอบรมสิทธิมนุษยชนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ

นอกจากการประชุมแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังมีกำหนดจะหารือทวิภาคีกับประเทศต่างๆ กว่า 10 ประเทศ เพื่อขอรับเสียงสนับสนุนให้ไทยในการสมัครเข้าเป็นสมาชิก HRC อีกทั้ง ยังมีกำหนดการพบปะหารือกับหัวหน้าองค์การระหว่างประเทศต่างๆ อีกด้วย อาทิ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ