การประชุมระหว่างประเทศว่าด้วย Changing Global Landscape and Its Implications on Regional Architecture

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 3, 2010 13:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับคณะกรรมการความร่วมมือด้านวิชาการเอเชียตะวันออก (East Asia Academic Cooperation Council — EACC) และเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (Asian University Network — AUN) จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม International Conference on Changing Global Landscape and Its Implications on Regional Architecture ในวันที่ 5 มีนาคม 2553 ณ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ

การประชุมฯ เป็นการหารือทางวิชาการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับภูมิทัศน์ด้านยุทธศาสตร์ของโลกในปัจจุบัน ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในภูมิทัศน์ด้านยุทธศาสตร์ดังกล่าว พัฒนาการโครงสร้างสถาปัตยกรรมในภูมิภาคและบทบาทของประเทศมหาอำนาจและประเทศที่กำลังมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น ในภูมิภาค รวมทั้งแนวทางการส่งเสริม/พัฒนาโครงสร้างสถาปัตยกรรมในภูมิภาคที่มีอยู่ในขณะนี้ และ/หรือ การพัฒนาสถาปัตยกรรมระดับภูมิภาคใหม่ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และในโลก

เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ในช่วงกว่าสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศต่าง ๆ ได้เพิ่มความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคี และพหุภาคีในการแก้ไขประเด็นข้ามชาติที่เป็นความสนใจร่วมกันหรือเป็นภัยคุกคามร่วม อาทิ การต่อต้านการก่อการร้ายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โรคระบาด และประเด็นความมั่นคงทางอาหารและพลังงานเป็นต้น รวมทั้งเห็นความจำเป็นของการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการรวมตัวทางเศรษฐกิจในระดับต่าง ๆ เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลก นอกจากนี้ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกยังมีพัฒนาการที่น่าสนใจ โดยเฉพาะพัฒนาการของอาเซียนในการสร้างประชาคมอาเซียน และการหารือที่จะนำไปสู่การสร้างประชาคมเอเชียตะวันออก ในขณะเดียวกัน ประเทศอื่น ๆ ได้พยายามเสนอข้อริเริ่มใหม่ ๆ ในโครงสร้างสถาปัตยกรรมระดับภูมิภาค อาทิ ข้อริเริ่มเรื่อง Asia Pacific community (APc) ของออสเตรเลีย และเรื่อง East Asian community (EAc) ของญี่ปุ่นซึ่งยังไม่มีความชัดเจน การประชุมฯ ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เข้าร่วมจะสามารถแสดงทัศนะและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวข้างต้นได้อย่างหลากหลาย

การประชุมฯ ครั้งนี้มีนักวิชาการ/ผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศเข้าร่วม ได้แก่ สหรัฐฯ รัสเซีย อินเดีย จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และประเทศสมาชิกอาเซียน และมี ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ร่วมกล่าว Keynote ในช่วงพิธีเปิดการประชุมฯ ทั้งนี้ ในส่วนของไทย นอกจากจะมีนักวิชาการ/ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีความรู้ความสนใจเกี่ยวกับพัฒนาการโครงสร้างสถาปัตยกรรมในระดับภูมิภาคแล้ว ยังได้รับเกียรติจากนายกวี จงกิจถาวร ผู้บริหารอาวุโส หนังสือพิมพ์ The Nation ร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการและสรุปภาพรวมการประชุมฯ ด้วย

คาดว่า จะมีผู้สนใจจากภาคส่วนต่าง ๆ ของไทยและผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมฯ ประมาณ 80-100 คน ทั้งนี้ กำหนดการประชุมฯ ดังแนบ ผู้ที่สนใจ สามารถขอรับข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมฯ ได้จากกองอาเซียน 2 กรมอาเซียน หมายเลขโทรศัพท์ 02 643-5000 ต่อ 4473 หมายเลขโทรสาร 02 643-5232 หรือทาง e-mail : s.kijparkorn@gmail.com

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ