กรณีนักเรียนไทย 51 คน ในไมอามีถูกจับกุมตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 5, 2010 13:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ว่าเมื่อวันที่ 2 และ 3 มีนาคม 2553 นักเรียนไทยในเมืองไมอามี มลรัฐฟลอริดาจำนวน 51 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ จับกุมตัวด้วยข้อหาละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง เนื่องมาจากนักเรียนไทยกลุ่มดังกล่าวได้ลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษา Florida Language School ซึ่งละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับสถานศึกษาตามกฎหมายของสหรัฐฯ กล่าวคือ ไม่เข้มงวดให้นักเรียนผู้ได้รับสถานะการตรวจลงตราประเภทเอฟ 1 (วีซ่า F-1) ซึ่งต้องเป็นนักศึกษาเต็มเวลา (Full-Time Student) ไปเรียนอย่างสม่ำเสมอ โดยในขณะนี้โรงเรียนสอนภาษาดังกล่าวได้ถูกปิดลงไปแล้ว สำหรับนักเรียนที่ถูกจับกุมในครั้งนี้นอกจากนักเรียนไทยแล้ว ยังมีนักเรียนชาติอื่นๆ ด้วย รวมทั้งหมดประมาณ 100 คน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้ประสานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ และได้รับแจ้งว่าขณะนี้นักเรียนไทยทั้ง 51 คน ยังอยู่ในความดูแลของหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ และทางการสหรัฐฯ ยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยมีกำหนดที่จะพบผู้พิพากษา (Immigration Judge) เพื่อพิจารณาคดีเป็นรายบุคคลในลำดับต่อไป ทั้งนี้ นักเรียนอาจขอเดินทาง กลับประเทศไทยโดยสมัครใจ หรือจะอยู่ต่อสู้คดีต่อไปได้ อย่างไรก็ดี หากเป็นคดีที่ซับซ้อนมาก ศาลจะไม่อนุญาตให้ประกันตัวและจะตัดสินในขั้นตอนต่อไป สำหรับนักเรียนผู้อยู่ในข่ายถูกจับกุมตัวแต่ยังไม่ถูกจับนั้น ควรเดินทางกลับประเทศไทยในโอกาสแรกเพื่อจะได้ไม่ถูกจับกุมตัวดำเนินคดี ทั้งนี้ ขอให้แจ้งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน (เบอร์โทรศัพท์ +1 202 944 3600) ทราบเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งเตือนคนไทยที่ต้องการไปศึกษาต่อที่สหรัฐฯ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการคัดเลือกโรงเรียนสอนภาษาที่มีคุณภาพและปฏิบัติตามกฎหมายสถานศึกษาของสหรัฐฯ อย่างเคร่งครัด อีกทั้ง สำหรับคนไทยที่พำนักอาศัยในสหรัฐฯ นั้น ควรเลือกใช้ประเภทการตรวจลงตราให้ถูกจุดประสงค์ของการพำนักเพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ และถูกจับกุมในที่สุด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ