โครงการสร้างความเข้าใจต่อปัญหาการค้ามนุษย์ ประจำปี 2553 20-28 กุมภาพันธ์ 2553 ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2010 13:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20-28 กุมภาพันธ์ 2553 นายจิระชัย ปั้นกระษิณ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และแรงงานเด็กของไทย ประกอบด้วย นางกานดา วัชราภัย รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด นายปกรณ์ อมรชีวิน รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน พล.ต.ต สุรพล ทวนทอง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต ม.ล. พันธ์ศักดิ์ เกษมสันต์ รองผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ภายใต้โครงการสร้างความเข้าใจต่อการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์กับสหรัฐฯ โดยปีนี้เป็นปีที่ห้าของการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อพบหารือ อธิบาย และให้ข้อมูลที่ถูกต้องโดยตรงเกี่ยวกับสถานการณ์ให้กับหน่วยงานภาครัฐ สมาชิกรัฐสภา และองค์กรเอกชน (NGO) ของสหรัฐฯ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะจัดทำรายงานเกี่ยวกับการต่อต้านปัญหาการค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report : TIP Report) เป็นประจำทุกปี โดยประเมินการดำเนินการของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ และจัดระดับประสิทธิผลการดำเนินการของประเทศต่าง ๆ เป็น Tier หากประเทศใดถูกจัดอยู่ใน Tier 3 สหรัฐฯ อาจพิจารณาระงับการให้ความช่วยเหลือที่มิใช่เพื่อมนุษยธรรมและการค้า ซึ่งที่ผ่านมา ไทยอยู่ใน Tier 2 (ประเทศที่มีความพยายามแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่ถึงระดับมาตรฐานสากล) ทั้งนี้ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกถูกจัดอยู่ในระดับ Tier 2

ระหว่างการเยือนดังกล่าว คณะฯ ได้เข้าพบหารือกับฝ่ายต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ได้แก่ Office to Monitor and Combat Trafficking in Persons (TIP Office — กระทรวงการต่างประเทศ), Office of Child Labor, Forced Labor, and Human Trafficking (กระทรวงแรงงาน), US Immigration and Customs Enforcement (กระทรวง Homeland Security), และกระทรวงยุติธรรม นอกจากนี้ คณะฯ ได้พบหารือกับ Deputy Assistant Secretary of State for East Asian and Pacific Affairs (Mr. Scot Marciel), Deputy Assistant Secretary of State for Democracy, Human Rights and Labor (Mr. Robert Boehme) รวมทั้งได้พบหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย นาย Christopher Smith (Republican-New Jersey), นาย Ed Royce (Republican-California), เจ้าหน้าที่ (staffers) ของนาย Eni Faleomavaega (Democrat-American Samoa), และเจ้าหน้าที่ของวุฒิสมาชิก Russell Feingold (D-Wisconsin) คณะฯ ได้จัดการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทย ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ ที่สนใจ โดยมีกลุ่ม Friends of Thailand Caucus เป็นผู้จัดร่วม นอกจากนี้ คณะฯ ได้เข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของ National Center for Missing and Exploited Children ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน (NGO) รวมทั้ง คณะฯ ได้จัดการอภิปราย โต๊ะกลมกับกลุ่ม NGOs เรื่องการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทย อีกด้วย

ประเด็นสำคัญที่คณะฯ ได้ชี้แจงกับฝ่ายสหรัฐฯ ได้แก่ พัฒนาการต่างๆ ของการนำพระราชบัญญัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 มาใช้ปฏิบัติ อาทิ ความคืบหน้าของการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปกค.) สถิติการจับกุมและการดำเนินคดี การให้ความช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหาย การดำเนินการด้านการป้องกัน รณรงค์ และเสริมสร้างขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน (NGO) และความร่วมมือในระดับระหว่างประเทศกับประเทศต่าง ๆ และองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯ ได้เห็นพ้องให้เพิ่มความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและการฝึกอบรมระหว่างกันมากขึ้น ทั้งในด้านการป้องกัน การดำเนินคดี และการช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหาย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ