การเดินทางไปเยี่ยมชาวม้งลาวของคณะผู้แทนไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2010 13:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2553 คณะผู้แทนไทยนำโดยพลโทนิพัทธ์ ทองเล็ก เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร ประกอบด้วยผู้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และ ดร.สุภางค์ จันทวานิช ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น พร้อมด้วยสื่อมวลชน ได้เดินทางไปเวียงจันทน์ และหมู่บ้านพัฒนาโพนคำ แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ตามคำเชิญของฝ่ายลาว เพื่อติดตามสภาพความเป็นอยู่และพัฒนาการของชาวม้งลาวที่เดินทางกลับจากประเทศไทยเมื่อเดือนธันวาคม 2552

ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553 พลจัตวาบัวเสี้ยง จำปาพัน รองหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการทหาร กองทัพประชาชนลาว ได้ให้การต้อนรับคณะผู้แทนไทยและสื่อมวลชนไทย ทั้งนี้ ฝ่ายลาวได้เชิญนาย Peter Haymond, Deputy Chief of Mission สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำ สปป.ลาว เข้าร่วมด้วย โดยพลจัตวาบัวเสี้ยงฯ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับความช่วยเหลือของรัฐบาลลาวแก่ชาวม้งลาวที่เดินทางกลับจากไทย โดยเฉพาะที่หมู่บ้านพัฒนาโพนคำ แขวงบอลิคำไซ ซึ่งรัฐบาลลาวได้ก่อสร้างบ้านจำนวน 601 หลัง พร้อมกับจัดสรรพื้นที่เพาะปลูก สำหรับชาวม้งลาว 3,457 คน โดยมีพื้นที่รวมทั้งสิ้นประมาณ 9, 000 ไร่ และกำลังพัฒนาระบบชลประทาน น้ำประปาและไฟฟ้าสำหรับการอุปโภคและบริโภค รวมถึงการสร้างโรงเรียนสำหรับเด็ก และโรงพยาบาลขนาดเล็กและสุขศาลาในหมู่บ้าน รวมถึงการวางเครือข่ายโทรศัพท์ ทั้งนี้ รัฐบาลลาวได้ส่งเสริมให้ชาวม้งลาวศึกษาเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและกฎหมายลาวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้น พลจัตวาบัวเสี้ยงฯ ได้เชิญเด็กชาวม้งลาว 2 คน (พร้อมด้วยมารดาบุญธรรม) และผู้หญิงชาวม้งลาว 1 คน (พร้อมด้วยบิดา-มารดา) ซึ่งเป็นกลุ่มชาวม้งลาวที่เคยถูกกักอยู่ในสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย มาพบกับคณะทั้งหมด โดยเปิดโอกาสให้มีการซักถามอย่างเปิดเผยทั้งจากคณะผู้แทนและสื่อมวลชนกว่า 45 นาที ทั้งนี้ เด็กชาวม้งลาวดังกล่าวปัจจุบันได้พักอาศัยกับครอบครัวอุปถัมภ์ และผู้หญิงชาวม้งลาวดังกล่าวได้พักอาศัยกับบิดา-มารดาของตน ทั้งนี้ พลจัตวาบัวเสี้ยงฯ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับการทำหนังสือเดินทางสำหรับชาวม้งลาวว่า ชาวม้งลาวก็เหมือนกับชาวลาวทั่วไปที่สามารถมีหนังสือเดินทางไปต่างประเทศได้ โดยต้องดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายของลาวเช่นเดียวกับชาวลาวทั่วไป

ต่อมาในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553 พลจัตวาบัวเสี้ยงฯ ได้นำคณะผู้แทนไทยและสื่อมวลชนไทย พร้อมด้วยนาย Haymond ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เดินทางไปหมู่บ้านพัฒนาโพนคำ แขวงบอลิคำไซ เพื่อพบปะกับชาวม้งลาวที่เดินทางกลับจากไทย โดยคณะได้รับทราบความคืบหน้าของการเตรียมการด้านต่างๆ จากผู้แทนชาวม้งลาว และได้ร่วมรับฟังข้อคิดเห็นและความประสงค์ของชาวม้งลาว ซึ่งคณะมีความยินดีที่รับทราบว่า ชาวม้งลาวทุกคนมีความปลอดภัยและได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากรัฐบาลลาว ทั้งนี้ ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้กล่าวต่อคณะและชาวม้งลาวว่า ขอบคุณฝ่ายไทยและฝ่ายลาวที่เชิญให้ร่วมคณะเดินทางมาด้วย ทั้งนี้ เห็นว่าหากฝ่ายลาวจะเชิญผู้แทนองค์การระหว่างประเทศไปเยี่ยมหมู่บ้านพัฒนาดังกล่าว ก็จะเป็นประโยชน์ที่จะร่วมกับฝ่ายลาวในการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนา ทั้งนี้ ขอให้การสร้างชีวิตใหม่ของชาวม้งลาวในหมู่บ้านแห่งนี้ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ได้มีกลุ่มผู้แทนชาวม้งลาวกล่าวต่อคณะว่า ต้องการรับความช่วยเหลือเพิ่มเติม อาทิ เครื่องมือไถนา และบ้านพักเพิ่ม เป็นต้น ทั้งนี้ พลจัตวาบัวเสี้ยงฯ ได้กล่าวยืนยันว่า ฝ่ายลาวจะจัดให้มีคณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศเดินทางไปเยือนหมู่บ้านและพบปะกับชาวม้งลาวในโอกาสแรก และขอให้ฝ่ายไทยและสหรัฐฯ พิจารณาการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ