ไทยจีนกระชับความสัมพันธ์บนพื้นฐานความไว้เนื้อเชื่อใจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 07:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2553 นายหู เจิ้งเยว่ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าพบหารือนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ณ กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ผู้ช่วยรัฐมนตรีหูฯ ยินดีที่ฝ่ายไทยให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และได้นำความระลึกถึงจากนายหยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนถึงรัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีหูฯ กล่าวว่า ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จฯ เยือนจีนในช่วงเดือนเมษายนนี้ ฝ่ายจีนพร้อมรับเสด็จฯ อย่างสมพระเกียรติ

ระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นในหลายประเด็น เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ความสัมพันธ์ไทยกับจีนมีพัฒนาการที่ลึกซึ้งนับตั้งแต่ในประวัติศาสตร์มาเป็นเวลานานบนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจกัน และบนพื้นฐานของการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน ตลอดระยะเวลา 35 ปี นอกจากนี้ ไทยและจีนยังมีความร่วมมือทางด้านการค้าและการท่องเที่ยวอย่างแน่นแฟ้นมาโดยตลอด ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงความสำคัญที่ไทยให้กับจีน โดยมุ่ง ดำเนินความสัมพันธ์กับจีนอย่างครอบคลุมทั้งในเรื่องการเปิดเสรี (Liberalization) การเชื่อมโยง (Connectivity) การแลกเปลี่ยนพบหารือทุกระดับ (Public Diplomacy) อีกทั้งยังมุ่งขยายความสัมพันธ์กับจีนโดยเฉพาะในรายมณฑลด้วย ดังจะเห็นได้จากการเปิดสถานกงสุลใหญ่ไทยใน 8 มณฑลของจีน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แจ้งให้ฝ่ายจีนทราบว่า ไทยพร้อมให้การสนับสนุนและร่วมมือกับจีนในความร่วมมือด้านอื่นๆ อาทิ การกีฬา เทคโนโลยี การจัดงาน Expo ที่นครเซี่ยงไฮ้ และงานเอเชียนเกมส์ที่นครกว่างโจว พร้อมทั้งความประสงค์ส่วนตัวที่จะหาโอกาสไปเยือนมณฑลต่างๆ ของจีน เพื่อทำความรู้จักจีนให้มากขึ้นและถือโอกาสเยี่ยมสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำมณฑลต่างๆ

สำหรับประเด็นความร่วมมือระดับพหุภาคี ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย และคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) สามารถมีบทบาทในการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงในภูมิภาค โดยฝ่ายจีนเห็นว่า ไทยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระดับภูมิภาค และพร้อมร่วมมือกับไทยในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนา รวมถึงการแก้ไขปัญหาร่วมกันในระดับภูมิภาค ตลอดจนความร่วมมือด้านต่างๆ ในกรอบอาเซียน นอกจากนี้ ในประเด็นปัญหาการลดลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง รัฐมนตรีว่าการฯ เสนอให้ทั้งสองฝ่ายกระชับความร่วมมือระหว่างกันเพื่อการแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต อาทิ การรวบรวมสถิติข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณน้ำฝนเพื่อร่วมกันพยากรณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับสภาวะอากาศหรือภัยแล้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ตลอดจนการสนับสนุนการปลูกป่าร่วมกันตามริมฝั่งน้ำโขง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ