ไทยกระชับความสัมพันธ์กับโรมาเนีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2553 นาย Doru Costea (โดรู คอสตี) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโรมาเนีย ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ

นายคอสตีกล่าวว่าโรมาเนียมีความตั้งใจที่จะสานต่อและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างไทยและโรมาเนียในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการค้าการลงทุน เพื่อร่วมกันฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกต่อไป โดยขณะนี้สหภาพยุโรปกำลังมองว่าอาเซียนเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งสหภาพยุโรปพร้อมที่จะหารือในประเด็นความร่วมมือต่างๆ กับอาเซียน รวมทั้งการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-สหภาพยุโรป (EU)

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เสนอแนวทางความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทย-โรมาเนียว่า ควรเน้นความร่วมมือเฉพาะในสาขาที่มีความสำคัญ อาทิ สาขาการแพทย์ เทคโนโลยี ชีวภาพ การศึกษาวิจัย การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมผลิตสินค้าเกษตร และเครื่องอุปโภคบริโภค ซึ่งนายคอสตีเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว โดยกล่าวว่าโรมาเนียกำลังต้องการก้าวสู่ความเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ของยุโรป และยินดีสานต่อความร่วมมือกับไทยด้านการปศุสัตว์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ