ไทย-โปแลนด์กระชับสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 นาย Pawel Wojciechowski รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐโปแลนด์ เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 7 — 9 มีนาคม 2553

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวต้อนรับนาย Wojciechowski และได้หารือเกี่ยวกับประเด็นการส่งเสริมการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว รวมทั้งความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การศึกษา และด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทั้งสองฝ่าย โดยรัฐมนตรีว่าการได้กล่าวถึงจุดแข็งของไทยในด้านการเป็นผู้ผลิตอาหาร และจุดแข็งของโปแลนด์ซึ่งมีความก้าวหน้าในด้านการผลิตอาหารแปรรูป ซึ่งสามารถร่วมมือกันในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้ ส่วนในด้านการท่องเที่ยวนั้น เห็นควรมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมซึ่งกันและกันให้มากขึ้น นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการร่วมกันศึกษาประวัติศาสตร์กับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกันด้วย

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอความสนับสนุนจากโปแลนด์ในการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ วาระปี พ.ศ. 2553 — 2556 (ค.ศ. 2010 — 2013) ของประเทศไทย ซึ่งจะมีกำหนดการเลือกตั้งที่นครนิวยอร์กในเดือนพฤษภาคม ศกนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ