แองโกลาเชิญไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่กรุงลูอันดา

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2553 นาย Jose Quitamba Matos Cardoso ประธานสภาบริหารของ International Fair of Luanda (FIL) ได้นำคณะผู้แทนจากแองโกลามาเยือนไทย เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจของไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ Feira Internacional de Luanda (FILDA) 2010 ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงลูอันดา เมืองหลวงของสาธารณรัฐแองโกลา ระหว่างวันที่ 20-25 กรกฎาคม 2553

ในการนี้ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดให้คณะผู้แทนแองโกลาบรรยายสรุปเกี่ยวกับการจัดงานแสดงสินค้า FILDA 2010 ให้แก่สมาชิกสภาหอการค้าฯ ที่สนใจได้รับทราบและสอบถาม โดยมีผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นักธุรกิจไทยหลายสาขาตลอดจนผู้แทนจากสายการบิน Kenya Airways และสายการบิน Ethiopian Airlines เข้าร่วมด้วยในระหว่างการพบปะกับภาคเอกชนไทยนี้ นาย Cardoso ยืนยันว่า พร้อมจะพิจารณาให้สิทธิประโยชน์และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้ประกอบการของไทยเข้าร่วมงาน FILDA 2010 เป็นครั้งแรก โดยนาย Cardoso ได้ขอให้ผู้ประกอบการไทยที่สนใจแจ้งความประสงค์และยื่นคำขอสิทธิประโยชน์อย่างเป็นทางการเพื่อตนจะได้นำกลับไปหารือกับผู้บริหารระดับสูงต่อไป

ต่อมาในวันเดียวกัน คณะผู้แทนแองโกลาได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ IMPACT เมืองทองธานี เพื่อรับทราบประสบการณ์ด้านการจัดงานแสดงสินค้าของไทย และแลกเปลี่ยนความเห็นด้านการจัดการ

คณะผู้แทนแองโกลามีกำหนดเดินทางต่อเพื่อไปประชาสัมพันธ์การจัดงานฯ ที่สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ด้วยแองโกลาเป็นประเทศในแถบแอฟริกาตอนใต้ มีประชากรจำนวน 17.31 ล้านคน (สถิติเมื่อปี 2552) แองโกลามีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะน้ำมัน ทองแดง ฟอสเฟต แร่เหล็ก ยูเรเนียม และเพชร นอกจากนี้ แองโกลายังชื่นชมไทยในฐานะที่เป็นประเทศตัวอย่างของการพัฒนา และโดยที่ไทยและแองโกลามีสภาพภูมิอากาศที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน และแองโกลามีที่ดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก แต่ยังคงขาดความรู้และเทคโลยีที่จำเป็นต่อการเกษตรกรรม ไทยจึงเป็นประเทศที่แองโกลาให้ความสำคัญในการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ด้านการพัฒนาด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ