เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2553 นายอัน ซง นัม เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

เอกอัครราชทูตอัน ซง นัม ย้ำว่า จะปฎิบัติหน้าที่ให้เต็มความสามารถเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ของประเทศทั้งสองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และในโอกาสครบรอบ 35 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือ ประสงค์จะให้ทั้งสองประเทศขยายความร่วมมือกันให้มากขึ้น อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูง สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum-ARF) ครั้งที่ 16 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 และได้กล่าวสรุปท่าทีของเกาหลีเหนือต่อคาบสมุทรเกาหลีและสถานการณ์ภายในประเทศโดยหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายไทยต่อไป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตฯ และกล่าวว่าในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคีไทยและเกาหลีเหนือสามารถร่วมมือกันทางด้านวัฒนธรรมและกีฬามากขึ้น อีกทั้งฝ่ายไทยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทางด้านแพทย์และการเกษตรแก่เกาหลีเหนือ นอกจากนี้ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศยังได้ไปเยือนเกาหลีเหนือเมื่อปีที่ผ่านมา สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความหวังว่า จะเกิดความร่วมมือและการเจรจาหารือระหว่างทุกฝ่ายอันจะนำไปสู่สันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี และเห็นว่าเกาหลีเหนือสามารถใช้เวที ARF ในการแสดงความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประเทศอื่นๆ โดยไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและเป็นสะพานระหว่างเกาหลีเหนือกับมิตรประเทศ เพื่อส่งเสริมสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี และหวังว่าเกาหลีเหนือจะเข้าร่วมในการประชุม ARF ที่จะมีขึ้นในเวียดนามต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ