รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2010 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2553 นาย Dao Viet Trung รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมหารือด้านการเมือง (Political Consultation Group — PCG) ระหว่างไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2553 ณ กระทรวงการต่างประเทศ

นาย Dao Viet Trung กล่าวว่า การเดินทางมาเยือนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างเวียดนาม-ไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และมุ่งสรรค์สร้างแนวทางการพัฒนาร่วมกันในระดับพหุภาคีด้วย

ในระดับทวิภาคี ไทยและเวียดนามต่างมุ่งหวังจะกระชับความสัมพันธ์ในทุกมิติ ทั้งการผลักดันให้เกิดการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีระหว่างสองประเทศ และการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน ขณะที่ในระดับพหุภาคี ไทยพร้อมสนับสนุนบทบาทการเป็นประธานอาเซียนของเวียดนามในปีนี้ พร้อมทั้งจะร่วมกันผลักดันเรื่องการเชื่อมโยงในภูมิภาค (Connectivity) และการจัดการกับปัญหาระดับน้ำในลุ่มน้ำโขงลดต่ำผิดปกติอย่างต่อเนื่อง

นายกษิต ภิรมย์ กล่าวว่า ไทยไม่เคยคิดว่าเวียดนามเป็นคู่แข่งกับไทยในด้านการพัฒนาประเทศ เพราะความเจริญก้าวหน้าของเวียดนามได้ส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อการพัฒนาของประเทศไทยด้วยเช่นกัน ทั้งสองประเทศจึงจำเป็นต้องพัฒนากลไกในการประสานงานเพื่อการพัฒนาร่วมกันต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ