การประชุมหารือด้านการเมืองระหว่างไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2010 07:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2553 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือด้านการเมือง (Political Consultation Group - PCG) ระหว่างไทย-เวียดนามครั้งแรก ที่กระทรวงการต่างประเทศ การจัดการประชุมดังกล่าวสืบเนื่องมาจากผลการหารือของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับนายกรัฐมนตรี เหวียน เติง สุง ระหว่างการเยือนเวียดนามเมื่อ 10 กรกฎาคม 2552 ที่เห็นชอบให้ PCG เป็นกลไกสำคัญกลไกหนึ่งในการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-เวียดนาม ให้แนบแน่นและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

คณะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศไทยและเวียดนามได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางและตรงไปตรงมาในประเด็นต่างๆ ได้แก่ (1) ประเด็นภาพรวมความสัมพันธ์และการปรับปรุงกลไกความร่วมมือทวิภาคี เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ที่สำคัญคือ การจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมสองฝ่าย (Joint Cabinet Retreat-JCR) ครั้งที่ 2 และการยกระดับกลไกความร่วมมือด้านการค้าระหว่างสองฝ่าย (2) ประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ อาทิ บทบาทของประเทศมหาอำนาจ โดยเฉพาะในภูมิภาค แนวทางส่งเสริมความร่วมมือในกรอบอาเซียน การจัดการและเผชิญกับสิ่งท้าทายปัญหาความมั่นคงรูปแบบใหม่ (3) ความร่วมมือเพื่อการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาอนุภูมิภาค เช่น การบริหารจัดการปัญหาเกี่ยวกับแม่น้ำโขง การส่งเสริมการเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐานและบุคลากร การปรับปรุงกฎระเบียบว่าด้วยการอำนวยความสะดวกให้กับการเดินทาง การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาค

การประชุม PCG ครั้งที่ 1 ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายและดำเนินไปภายใต้บรรยากาศฉันมิตร สะท้อนถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างทั้งสองฝ่ายยิ่งขึ้นตามลำดับ โดยก่อนหน้านี้ระหว่างวันที่ 1-4 มีนาคม 2553 นายเล ห่ง แอง รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม เพิ่งเดินทางมาเยือนไทยและได้พบหารือข้อราชการกับรองนายกรัฐมนตรี สุเทพ เทือกสุบรรณ รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาวุโสของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ