โครงการรับนักศึกษาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ฝึกอบรมและปฏิบัติงาน ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงการต่างประเทศ จะดำเนินโครงการรับนักศึกษามุสลิมจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ารับการฝึกอบรมและปฏิบัติงานที่กระทรวงการต่างประเทศ ประจำปี 2553 ระหว่างวันที่ 18 เมษายน — 2 พฤษภาคม 2553 ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ ในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับโลกมุสลิม ในการสร้างทัศนคติที่ดีต่อหน่วยราชการของไทย อันจะช่วยให้ลดปัญหาความขัดแย้งและเป็นการแก้ไขปัญหาภาคใต้ในระยะยาวโดยสันติวิธี

วัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการฯ คือ เพื่อให้นักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ ได้รู้จักกระทรวงการต่างประเทศ และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานด้านการต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักศึกษาที่ต้องประสบกับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ในการเรียนรู้และรับประสบการณ์ชีวิตในกรุงเทพมหานครอีกด้วย

ปีนี้นับเป็นปีที่ 5 ของการดำเนินการ ซึ่งสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการได้รับความร่วมมืออย่างดีจากสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จ. ยะลา และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ. บต.) ในการพิจารณาคัดเลือกนักศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 20 คน และอาจารย์ผู้ควบคุมดูแลนักศึกษาอีก 1 คน เพื่อเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว โดยแบ่งเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ. ปัตตานี) 8 คน มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา 5 คน มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา 5 คน และมหาวิทยาลัยนราธิวาสนครินทร์ 2 คน

ในระหว่างการอบรมที่กระทรวงการต่างประเทศ นักศึกษาจะมีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจากนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญกับการพบและทำความรู้จัก รวมทั้งพูดคุยตอบคำถามที่เป็นที่สนใจของนักศึกษาเหล่านี้ ขณะเดียวกัน นักศึกษาจะได้เข้าเยี่ยมคารวะผู้รักษาการจุฬาราชมนตรี และประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร รวมทั้งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักการทูตจากสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนี้ นักศึกษายังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับภารกิจต่างๆ ของกระทรวงการต่างประเทศ ผ่านการบรรยายสรุป การฝึกปฏิบัติงานด้านการให้บริการประชาชนที่กรมการกงสุล และการฝึกอบรมการใช้ภาษาอังกฤษจากศูนย์ภาษาต่างประเทศ ขณะเดียวกัน สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ ยังจะจัดให้คณะนักศึกษาได้มีโอกาสทัศนศึกษานอกสถานที่ อาทิ การเข้าค่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช จ. นครราชสีมา การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ รวมทั้งการเยี่ยมชมชุมชนมุสลิมโบราณฝั่งธนบุรี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติ และสนิทสนมกลมกลืนของชุมชนไทยมุสลิม ไทยพุทธ ไทยจีน และไทยคาทอลิค ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขแบบ “แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก” มายาวนานกว่า 200 ปี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ