รมว.ต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือเฮติ และหาเสียงสนับสนุนการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือเฮติ และหาเสียงสนับสนุนการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Ministerial-Level International Donor’s Conference Towards a New Future for Haiti ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 31 มีนาคม 2553 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ตามคำเชิญของนายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ โอกาสนี้ ฝ่ายไทยจะประกาศบริจาคเงินช่วยเหลือจำนวน 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ฝ่ายไทยกำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการส่งเมล็ดพันธุ์พืชและผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตร การส่งคณะแพทย์ไปช่วยเหลือในด้านการทำแขนขาเทียม รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านที่พักอาศัยชั่วคราว

วัตถุประสงค์หลักของการประชุมฯ ครั้งนี้เพื่อการระดมการสนับสนุนงบประมาณสำหรับการฟื้นฟูและพัฒนาเฮติในระยะยาว เพิ่มเติมจากที่ประเทศต่างๆ เคยประกาศให้ความช่วยเหลือแก่เฮติในระยะเร่งด่วนฉุกเฉินแล้ว และจะมีการประกาศการจัดตั้งกองทุน Haiti Reconstruction Fund โดยความร่วมมือระหว่าง Inter-American Development bank สหประชาชาติ และธนาคารโลก เพื่อรวมความช่วยเหลือจากแหล่งต่างๆ ที่ประเทศผู้ให้ องค์การระหว่างประเทศ องค์กรเอกชน และภาคเอกชนให้ความช่วยเหลือเฮติ เพื่อนำไปสนับสนุนโครงการตามแผนฟื้นฟูประเทศของรัฐบาลเฮติ

ในการเยือนสหรัฐฯ ครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังมีกำหนดการหาเสียงการลงสมัครของไทยเพื่อเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council- HRC) วาระปี ค.ศ. 2010-2013 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม นี้ ณ นครนิวยอร์ก ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ