รัฐมนตรีต่างประเทศร่วมประชุมนานาชาติเพื่อแสดงเจตนารมณ์ของไทย ในการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่เฮติ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 14:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศของผู้บริจาคเพื่อช่วยเหลือเฮติ (International Donors’ Conference Towards a New Future for Haiti) ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ร่วมกับผู้แทนจากประเทศและองค์กรต่างประเทศกว่า 150 ประเทศ/องค์การ รวมถึงผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ ฝรั่งเศส สเปน และญี่ปุ่น ซึ่งหลายประเทศต่างก็ได้แสดงเจตจำนงที่จะให้ความช่วยเหลือรวมกว่า 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในระยะอีก 18 เดือนข้างหน้า เพื่อการฟื้นฟูประเทศเฮติหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2553

ในส่วนของประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงแสดงเจตนารมณ์ของประเทศไทยที่จะให้ความช่วยเหลือแก่เฮติเพิ่มเติมเป็นเงินจำนวน 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลอดจนความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ อาทิ อุปกรณ์สำหรับที่อยู่อาศัย เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดและถั่วลิสง 5 ตัน พร้อมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตร หน่วยแพทย์ที่เชี่ยวชาญในด้านแขนขาเทียม ทุนสำหรับการศึกษาในประเทศไทย และหน่วยตำรวจ โดยกล่าวด้วยว่า ประสบการณ์และความช่วยเหลือที่ไทยเคยได้รับจากประชาคมระหว่างประเทศกรณีสึนามิเมื่อปี 2547เป็นแรงบันดาลใจให้ประเทศไทยพยายามที่จะช่วยเหลือประเทศอื่นที่ประสบกับสถานการณ์เดียวกันมากขึ้น ซึ่งรวมถึงเฮติ ซึ่งนอกเหนือจากการบริจาคเงินให้แล้ว ประชาชนไทยยังเรียกร้องให้รัฐบาลให้การสนับสนุนแก่เฮติมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้พบปะหารือกับนางเฮเลน คลาร์ก ผู้อำนวยการบริหารของโครงการเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ซึ่งได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือสนับสนุนไทยในการให้ความช่วยเหลือแก่เฮติด้วย

สามารถเข้าดูถ้อยแถลงฉบับเต็มได้ที่ : http://www.mfa.go.th/internet/information/24163.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ