รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถ้อยแถลงในงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสที่ไทยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 7, 2010 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถ้อยแถลงระหว่างงานเลี้ยงรับรอง เนื่องในโอกาสที่ไทยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council) วาระปี 2553 — 2556 ณ นครนิวยอร์ก สรุปสาระสำคัญ ดังนี้"

1. รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับประเด็นสิทธิมนุษยชนเป็นลำดับต้นๆ เนื่องจากสิทธิมนุษยชนมีรากฐานหยั่งลึกในสังคมไทยซึ่งมีพื้นฐานความเห็นอกเห็นใจ การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การเคารพความแตกต่าง และการให้เสรีภาพขั้นพื้นฐาน อาทิ เสรีภาพของสื่อมวลชน และเสรีภาพในการนับถือของศาสนา นอกจากนี้ ไทยยังเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนอาเซียนให้ผลักดันการสร้างกลไกการคุ้มครองและปกป้องสิทธิมนุษยชนขึ้นมาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2. ประเทศไทยลงสมัครตำแหน่งสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ด้วยวิสัยทัศน์ที่จะทำให้คณะมนตรีมีความแข็งแกร่งและประสิทธิผลมากขึ้น และเห็นว่าประเด็นที่ท้าทายคือ การทำให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติสามารถสร้างผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนได้มากยิ่งขึ้น

3. ประเทศไทยเชื่อว่า มีความจำเป็นที่จะปฏิบัติงานภายในคณะมนตรีฯ ด้วยความรับผิดชอบและตรวจสอบได้ และเห็นว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องที่ไม่สามารถให้อภัยได้ ในขณะเดียวกัน ก็จำเป็นต้องเกี่ยวพันและร่วมมือกับทุกประเทศที่เกี่ยวข้องซึ่งถือเป็นผู้มีส่วนได้เสียอย่างสร้างสรรค์ในทุกช่องทางเท่าที่จะเป็นไปได้

4. ประเทศไทยเชื่อว่าวิธีที่ดีสุดในการจัดการกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน คือการป้องกันมิให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยการเสริมสร้างวัฒนธรรมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชน ด้วยมาตรการสร้างความตระหนักของรัฐบาลประเทศต่างๆ และขีดความสามารถของรัฐบาลเหล่านั้นในการปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาและฝึกอบรมเรื่องสิทธิมนุษยชน

5. ประเทศไทยกำลังเร่งรัดการพิจารณาเข้าเป็นภาคีกลไกระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยนที่เหลืออยู่อีก 2- 3 กลไก และจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Asia-Pacific Workshop on Regional Cooperation for the Promotion and Protection of Human Rights เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลไกสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค

6. ด้วยบทบาทที่แข็งขันของไทยในฐานะผู้สังเกตการณ์ในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา หากประเทศไทยได้รับเลือกตั้ง ไทยจะมุ่งมั่นดำเนินการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้มากยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ