การประชุมหารือทวิภาคีของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 7, 2010 07:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2553 ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 1 ซึ่งจัด ณ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 4-5 เมษายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมหารือทวิภาคีกับนายซ่ง เทา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และนายญาณ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหภาพพม่า เพื่อหารือในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดการแม่น้ำโขง

ในการประชุมหารือทวิภาคีกับฝ่ายจีน ทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดีกับการครบรอบ 35 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่าไทยมุ่งหวังจะเสริมสร้างความร่วมมือกับจีนให้ครอบคลุมมิติต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะความสัมพันธ์ในระดับประชาชน นอกจากนี้ ยังรวมถึงความร่วมมือในด้านอื่นๆ อาทิ ความเชื่อมโยงในภูมิภาค การส่งเสริมการลงทุนวิสาหกิจขนาดกลางและเล็ก (SMEs) เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (Creative Economy) การศึกษา และการวิจัยร่วม

ในประเด็นภาวะแล้งในลุ่มแม่น้ำโขง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เน้นย้ำว่าจีนเองก็ได้รับผลกระทบจากภาวะดังกล่าวด้วยเช่นกัน และจีนจะไม่กระทำการใดๆ ที่จะส่งผลกระทบในทางลบต่อประเทศปลายน้ำ แต่จะร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็นกับประเทศในแนวแม่น้ำโขงเพื่อก่อให้เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ด้วยคำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกันในลุ่มน้ำดังกล่าว ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวชื่นชมจีนที่จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงอย่างสม่ำเสมอ อันเป็นสัญญาณที่ดีว่าความร่วมมือในแม่น้ำโขงจะพัฒนาในระดับที่สูงขึ้นต่อไป และหวังว่าจะมิตรภาพของจีนในครั้งนี้จะยังคงดำเนินและเพิ่มพูนต่อไปในอนาคต

ในการประชุมหารือทวิภาคีกับฝ่ายพม่า รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่าประเทศในแนวแม่น้ำโขงทั้ง 6 ประเทศ ควรตระหนักถึงความเป็นเจ้าของลำน้ำโขงร่วมกันเพื่อร่วมดูแลรักษาลำน้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่าสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว และแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า หน่วยงานชำนาญการเฉพาะด้านต้องเข้ามามีบทบาทในการจัดเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของภาวะแล้งในลุ่มน้ำ และแสวงหามาตรการรับมือที่เหมาะสมต่อไปในอนาคต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ