การประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 6

ข่าวต่างประเทศ Friday April 9, 2010 15:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน (ACC) ครั้งที่ 6 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสาธารณสังคมนิยมเวียดนาม สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

ในการประชุมครั้งนี้ คณะมนตรีประสานงานฯ ได้สรุปผลของการประชุมคณะมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน และคณะมนตรีสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนเพื่อเป็นการเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 16 โดยได้พิจารณาและรับรองร่างแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนที่สำคัญ 2 ฉบับ ได้แก่ แถลงการณ์อาเซียนว่าด้วยการฟื้นฟูและการพัฒนาอย่างยั่งยืนและ แถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

คณะมนตรีประสานงานฯ ยังได้รับรองเอกสารอีกหลายฉบับ เช่น ร่างแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ชื่อ สัญลักษณ์ เพลงประจำอาเซียน ร่างกฎระเบียบและข้อปฏิบัติว่าด้วยการเงินของสำนักงานเลขาธิการอาเซียน เป็นต้น

สำนักงานเลขาธิการอาเซียนได้รายงานสถานะต่าง ๆ ของการปฏิบัติตามปฏิญญาอาเซียน และแผนการสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 ซึ่งเป็นการรายงานความสำเร็จของอาเซียนและความท้าทายตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 รวมทั้งการเสนอข้อสงวนต่างๆ ในการดำเนินการด้วย

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและผู้แทนได้ร่วมลงนามพิธีสารว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาทของกฎบัตรอาเซียน ซึ่งเป็นเอกสารจัดทำโดยคณะผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านกฎหมายว่าด้วยกฎบัตรอาเซียน (HELG) ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากทั้งประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศและสำนักเลขาธิการอาเซียน โดยมีเอกอัครราชทูตวศิณ ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากฎหมายกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานคณะผู้เชี่ยวชาญฯ ดังกล่าว ใช้ความพยายามนานกว่า 1 ปี ในการร่วมมือกันหารือเพื่อทำการยกร่างพิธีสารฯ ดังกล่าว

จุดประสงค์ของพิธีสารฯ คือการเสริมสร้างให้อาเซียนพัฒนาเป็นประชาคมที่ดำเนินการตามระเบียบและข้อบังคับที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน อันเป็นผลมาจากกฎบัตรอาเซียน ซึ่งประเด็นสำคัญของการอยู่ร่วมกันคือการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทต่าง ๆ ที่อาจเกิดระหว่างสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ โดยสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ด้วยหลักการ กระบวนการ และกลไก ซึ่งรวมถึงการใช้คนกลางที่น่าเชื่อถือ การไกล่เกลี่ย การประนีประนอม และกระบวนการอนุญาโตตุลาการ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ