รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอธิบายสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจไทยต่อภาคราชการ เอกชน และนักวิชาการสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 16, 2010 07:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมคณะนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ (NSS) ที่กรุงวอชิงตัน ได้บรรยายพิเศษเกี่ยวกับภาพรวมด้านการเมืองและเศรษฐกิจไทย ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ และบทบาทสหรัฐฯ ในภูมิภาค จัดโดย School of Advanced International Studies (SAIS) มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ตลอดจนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันจัดโดยภาคธุรกิจสหรัฐฯ พบหารือกับผู้แทนบรรณาธิการอาวุโสของสื่อมวลชนและสถาบันทางวิชาการ (Think Tanks) การพบหารือกับนาย Williams Burns ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพ เพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุม NSS

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่ SAIS รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลในการพยายามแก้ปัญหาการชุมนุมประท้วงโดยหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และต้องการให้มีการเจรจาระหว่างภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทย-สหรัฐฯ ที่มายาวนานถึง 177 ปีในปีนี้ซึ่งได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนครอบคลุมสาขาต่าง ๆ รอบด้าน รวมทั้งย้ำถึงความสำคัญของการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ในปัจจุบันมีนโยบายที่จะกลับมาให้ความสำคัญกับเอเชีย และประโยชน์ร่วมกันของความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียน ตลอดจนประเทศที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ในการร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่สภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ (USABC) หอการค้าสหรัฐฯ (USCC) และ Asia Society จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ณ หอการค้าสหรัฐฯ ฝ่ายไทยได้ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดทางการเมืองและเศรษฐกิจไทยต่อผู้แทนภาคเอกชนสหรัฐฯ ตลอดจนการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะปัญหาของนักลงทุนและนักธุรกิจสหรัฐฯ ในไทย

ต่อมาในช่วงบ่าย รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานผู้แทนการค้าไทยได้หารือแลกเลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยกับผู้แทนสถาบันทางวิชาการ (Think Tanks) หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนาย William Burns ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดทางการเมืองและเศรษฐกิจไทย ตลอดจนการดำเนินการของรัฐบาลไทย ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ในช่วงเย็น รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานผู้แทนการค้าไทยเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมประชุม NSS หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ