รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 16, 2010 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมคณะผู้แทนไทยนำโดยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ (Nuclear Security Summit: NSS) ซึ่งจัดขึ้น ณ Washington Convention Center กรุงวอชิงตัน ทั้งนี้ การประชุม NSS จัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยความคิดริเริ่มของประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับรัสเซีย โดยมีประเทศต่างๆ เข้าร่วม 45 ประเทศ และองค์การระหว่างประเทศ 3 องค์กรคือ สหประชาชาติ ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ และสหภาพยุโรป

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวต่อที่ประชุมถึงการดำเนินการต่างๆ ของไทยในเรื่องความมั่นคงทางนิวเคลียร์ โดยเฉพาะการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ พร้อมทั้งแจ้งความพร้อมของไทยในการเข้าร่วม Global Initiative to Combat Nuclear Terrorism (GICNT) โดยจะมีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนาย Jim Webb สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ พรรคเดโมแครต รัฐเวอร์จิเนีย และนาย Christopher Bond สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ รัฐมิสซูรี ที่อาคารสำนักงานสมาชิกวุฒิสภา โดยได้แลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง ไทย ตลอดจนการดำเนินการของไทยในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งฝ่ายสหรัฐฯ เห็นว่าการดำเนินการในเรื่องนี้มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรี และนายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ไปยังอาคารรัฐสภาเพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงจัดตั้งกลุ่มมิตรประเทศไทยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ (Friends of Thailand Caucus) อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ ปัจจุบันมีสมาชิกจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเป็นสมาชิกรวม 24 คน โดยมีนาย Earl Blumenauer สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเดโมแครต รัฐโอเรกอน และนาย Donald Manzullo สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกัน รัฐอิลินอย เป็นประธานร่วม

ในตอนค่ำ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานผู้แทนการค้าไทย ได้รับประทานอาหารค่ำกับชาวอเมริกันในสาขาอาชีพต่างๆ ที่มีความรักและผูกพันกับประเทศไทย ซึ่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เป็นเจ้าภาพ ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ