การเปิดตัวกลุ่มมิตรประเทศไทย (Friends of Thailand Caucus) อย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2010 14:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2553 นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา และคณะผู้แทนไทยได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองการเปิดตัวกลุ่มมิตรประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในโอกาสที่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม Nuclear Security Summit ที่กรุงวอชิงตัน โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีและชื่นชมการจัดตั้งกลุ่มมิตรประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ ในการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศในสาขาต่างๆ

ในการเปิดตัวกลุ่มมิตรประเทศไทยในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นสมาชิกกลุ่มฯ ทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันที่เข้าร่วม อาทิ Rep. Donald Manzullo (R-Illinois), Rep. Earl Blumenauer (D-Oregon), Rep. Darrel Issa (R-California), Rep. Denny Rehberg (R-Montana), Rep. Dina Titus (D-Nevada), Rep. Dan Burton (R-Indiana), Rep. Judy Chu (D-California), Rep. Mike Honda (D-California), Rep. Walter Jones (R-North Carolina), Rep. Vic Snyder (D-Arkansas) และ Rep. Edward Royce (R-California)

นอกจากนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มฯ อาทิ Rep. Dana Rohrabacher (R-California) หัวหน้าสำนักงานและเจ้าหน้าที่ของ สส. อาทิ Rep. Howard Coble (R-North Carolina), Rep. Bill Shuster (R-Pennsylvania), Rep. Mike Ross (D-Arkansas), Rep. Eni Faleomavaega (D-American Samoa) และเจ้าหน้าที่อาวุโสจากคณะกรรมาธิการต่างประเทศ คณะกรรมาธิการด้านกฎระเบียบ และคณะกรรมาธิการอื่นๆ ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐฯ อาทิ ในสังกัด Rep. John Larson (D-Connecticut), Rep. Ileana Ros-Lehtinen (R-Florida) Rep. Spencer Bachus (R-Alabama), Rep. Jim Clyburn (D-South Carolina), Sen. Jim Webb (D-Verginia), Sen. John Kerry (D-Massachusetts), Sen. Richard Lugar (R-Indiana) และ Sen. Lisa Murkowski (R-Arkansas) ก็ได้เข้าร่วมงานด้วย

กลุ่มมิตรประเทศไทย หรือ Friends of Thailand Caucus เป็นการรวมตัวกันของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่รัก ผูกพัน สนใจพัฒนาการต่างๆ ของประเทศไทย และต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ รวมทั้งมีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยในประเด็นต่างๆ

กลุ่มมิตรประเทศไทยก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริม และกระชับความสัมพันธ์และพันธมิตรไทย-สหรัฐฯ ในทุกสาขาความร่วมมือในสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่า รัฐสภาสหรัฐฯ เป็นฝ่ายนิติบัญญัติที่มีอำนาจและศักดิ์ศรีเทียบเท่ากับฝ่ายบริหารและฝ่ายตุลาการ ดังนั้น การมีเพื่อนไทยในรัฐสภาสหรัฐฯ ย่อมจะช่วยเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทยในด้านต่างๆ รวมทั้งช่วยส่งเสริมและปกป้องผลประโยชน์ประเทศไทยทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม รวมทั้งช่วยโน้มน้าวฝ่ายนิติบัญญัติในยามที่ประเทศไทยประสบปัญหา จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะพัฒนาความร่วมมือด้วยกัน

กลุ่มมิตรประเทศไทยก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2552 โดยมีนาย Donald Manzullo สส. สังกัดพรรครีพับลิกันจากมลรัฐอิลลินอยส์ และนาย Earl Blumenauer สส. สังกัดพรรคเดโมแครต จากมลรัฐโอเรกอน เป็นประธานร่วม ปัจจุบันมีสมาชิกรวม 25 คนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศสหรัฐฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ