เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียเข้าเยี่ยมรัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2010 14:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2553 นายอะเล็กซานเดอร์ มารียาซอฟ เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

เอกอัครราชทูตฯ มารียาซอฟแสดงความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ในประเทศไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศในทุกด้าน โดยในประเด็นความร่วมมือการค้าการลงทุน เอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า รัสเซียเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกและขอบคุณที่ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการลงทุนในรัสเซีย ซึ่งขณะนี้มีการลงทุนจากไทยในรัสเซียมากขึ้นโดยเฉพาะการผลิตสินค้าเกษตร โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ขอบคุณสำหรับคำเชิญเยือนรัสเซียโดยรองนายกรัฐมนตรีเซอร์เกย์ ซาเบียนินซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีของสองประเทศ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเรื่องการเยือนของรัฐมนตรีว่าการฯ ซึ่งอาจพิจารณานำผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อหาความร่วมมือเฉพาะด้าน อาทิ พลังงานทดแทน รวมถึงการจัดสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องระบบการเงินและการธนาคารเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการทำการค้าการลงทุนในรัสเซีย

ในประเด็นพหุภาคี รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่าไทยให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับรัสเซียภายใต้กรอบอาเซียน-รัสเซีย และเห็นว่า จะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับรัสเซียมากขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ