รัฐบาลมาเลเซียพิจารณาออกใบอนุญาตให้ลูกเรือต่างชาติเข้าไปทำงานประมงในน่านน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2010 14:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า รัฐบาลมาเลเซียมีนโยบายที่จะพิจารณาออกใบอนุญาตให้ลูกเรือต่างชาติเข้ามาทำงานบนเรือประมงที่จดทะเบียนกับกรมประมงของมาเลเซียในน่านน้ำมาเลเซีย 2 เขต ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 ประกอบด้วย (1) Zone C เป็นเขตที่อยู่ห่างจากชายฝั่งตั้งแต่ 12-30 ไมล์ทะเล อนุญาตให้เรือประมงที่มีระวางบรรทุกไม่เกิน 40 gross ton ทำการประมงได้ และ (2) Zone C2 เป็นเขตที่อยู่ห่างจากชายฝั่งตั้งแต่ 30 ไมล์ทะเลขึ้นไป อนุญาตให้เรือประมงที่มีระวางบรรทุกตั้งแต่ 70 gross ton ทำการประมงได้ โดยจะออกใบอนุญาตการทำงานชั่วคราว (Temporary Employment) ให้ครั้งละ 1 ปี

ทั้งนี้ การขออนุญาตให้ลูกเรือเข้ามาทำงานประมงในน่านน้ำมาเลเซียทั้ง 2 เขตดังกล่าว ไม่มีการแต่งตั้งบริษัทเอกชนให้เป็นนายหน้าหรือตัวแทนการขออนุญาตให้ลูกเรือต่างชาติโดยรัฐบาลมาเลเซีย โดยนายจ้าง (เจ้าของเรือ) สามารถขออนุญาตนำลูกเรือต่างชาติเข้ามาทำงานบนเรือประมงที่จดทะเบียนกับกรมประมงของมาเลเซียได้โดยตรง ตามรายละเอียดขั้นตอนการขออนุญาต (เอกสารแนบ) สำหรับระยะเวลาในการขอใบอนุญาตให้ลูกเรือเข้ามาทำงานประมงนั้น ลูกเรือต่างชาติที่ยังไม่เดินทางเข้าไปอยู่ในมาเลเซียจะใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน ส่วนของลูกเรือต่างชาติที่เดินทางเข้าไปอยู่ในมาเลเซียแล้วอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน โดยทั้งสองกรณีเสียค่าธรรมเนียมปีละ 300 เหรียญมาเลเซีย (ประมาณ 3,000 บาท) และเมื่อครบกำหนดแล้วสามารถต่ออายุได้ครั้งละ 1 ปี

กระบวนการขออนุญาตนำลูกเรือต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทำงาน บนเรือประมงที่จดทะเบียนกับกรมประมงของมาเลเซีย

1. นายจ้าง (เจ้าของเรือ) ยื่นขออนุญาตจากทางการมาเลเซียเพื่อขอรับการตรวจลงตรา (วีซ่า) ให้ลูกเรือต่างชาติ

2. เมื่อกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของมาเลเซียอนุญาต calling visa แล้ว ให้ลูกเรือต่างชาตินำหนังสือเดินทาง (ไม่สามารถใช้เอกสารอื่น เช่น Seaman Book แทนได้) ไปขอรับประทับตราวีซ่าจากสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่มาเลเซียในประเทศของตนเพื่อเดินทาเข้าประเทศมาเลเซีย

3. เมื่อลูกเรือต่างชาติเข้ามาถึงมาเลเซียแล้วต้องผ่านการตรวจร่างกายตามระเบียบ แล้วนายจ้างจะนำหนังสือเดินทางพร้อมวีซ่าไปยื่นต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอใบอนุญาตทำงาน (Working Permit) โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะส่งเอกสารทั้งหมดให้กรมประมงของมาเลเซียเพื่อให้ความเห็นชอบต่อการออกใบอนุญาตทำงานชั่วคราว (Temporary Employment) ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ