การประชุมสมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพชุดใหม่ วาระปี 2553-2555 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ลาว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 26, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมสมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพชุดใหม่ วาระปี 2553-2555 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ลาว

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองเพื่อแสดงความยินดีแก่คณะกรรมการสมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพชุดใหม่ ภายหลังการประชุมคณะกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพครั้งที่ 1/2553 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบการแต่งตั้ง ดร. วีรพงษ์ รามางกูร เป็นนายกสมาคมฯ วาระปี 2553-2555 (รายชื่อคณะกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมฯ ปรากฏตามเอกสารแนบ)

ที่ประชุมฯ มีมติให้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2553 ของสมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพที่จังหวัดมุกดาหาร ในช่วงเช้าวันที่ 10 มิถุนายน 2553 และในภาคบ่ายจะมีการบรรยายเกี่ยวกับกฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ของลาว โดยวิทยากรจากกระทรวงแผนการและลงทุนลาว และวิทยากรฝ่ายไทยซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนในลาว และในวันที่ 11 มิถุนายน 2553 จะมีการประชุมร่วมระหว่างสมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพและสมาคมลาว-ไทยเพื่อมิตรภาพที่แขวงสะหวันนะเขต

นอกจากนี้ บริษัทเอกชนหลายรายยังได้แสดงความสนใจที่จะเข้าไปร่วมลงทุนในลาวเพิ่มขึ้น ซึ่งเท่ากับการประชุมได้ช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนไทย-ลาวอีกทางหนึ่งด้วย

สมาคมฯ ได้มีการก่อตั้งเมื่อปี 2537 โดยได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ลาวอย่าง ต่อเนื่องมาโดยตลอดร่วมกับสมาคมลาว-ไทยเพื่อมิตรภาพในฝั่งลาว การดำเนินงานที่ผ่านมา มีภาคเอกชนให้ความสำคัญกับกิจกรรมของสมาคมฯ เพื่อสานสายสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและศาสนาอันเป็นมรดกสืบทอดร่วมกันของสองฝ่าย ตลอดจนกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกัน โดยกิจกรรมหลักของสมาคมฯ มีหลายประการ อาทิ การประชุมร่วมของสองสมาคมฯ การอัญเชิญกฐินพระราชทานประจำปีไปทอดถวายในลาว สนับสนุนการพิมพ์วรรณกรรม การจัดแสดงกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ซึ่งเผยแพร่อย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ

ในปี 2553 สมาคมฯ จะจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่จังหวัดมุกดาหาร และจัดการบรรยายพิเศษ

เรื่อง “การลงทุนในลาว” นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การจัดพิมพ์ ผลงานวิจัย เรื่อง “พระรามชาดก : การปรับเปลี่ยนจากวรรณกรรมลายลักษณ์มาเป็นวรรณกรรมอัตลักษณ์ของชาวลาว” ซึ่งเป็นวรรณกรรมที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งซึ่งแสดงออกถึงคติความเชื่อ และวิถีชีวิตของลาว การสนับสนุนกิจกรรมประชาสัมพันธ์หนังสือวรรณกรรมซีไรต์ลาวปี 2009 เรื่อง “ไฟดับไม่สิ้นแสง” ซึ่งจัดแปลและพิมพ์โดยบริษัทนานมีบุคส์ นอกเหนือจากการให้การสนับสนุนศูนย์ข้อมูลลาว มหาวิทยาลัยขอนแก่น (http://cac.kku.ac.th/laos) จัดทำวารสารไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพปีละ 4 ฉบับเพื่อเผยแพร่แก่สมาชิกสมาคม นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

ในปี 2553-2554 สมาคมฯ จะสนับสนุนการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 60 ปี ของการสถาปนาความ

สัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว (19 ธันวาคม 2553 — 19 ธันวาคม 2554) ของกระทรวงการต่างประเทศ โครงการที่สำคัญ อาทิ (1) โครงการจัดทำสื่อ/สารคดีส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับลาว เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้รู้จักและเข้าใจ ในวิถีชีวิตและสังคมลาวมากยิ่งขึ้น (2) โครงการจัดกิจกรรมสัมมนา/บรรยายพิเศษ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเชิญบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิและมีประสบการณ์ในหลายสาขา มาบรรยายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดปี 2553 -2554 โดยจะได้เริ่มจัดเป็นครั้งแรกในช่วงการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมที่จังหวัดมุกดาหาร ในหัวข้อ “การลงทุนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว” และ (3) โครงการรถไฟเยาวชนไทย-ลาวที่จะนำเยาวชนไทย-ลาวเดินทางโดยรถไฟจากสถานีท่านาแล้งในฝั่งลาวข้ามสะพานมิตรภาพมายังจังหวัดหนองคาย มาจนถึงกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟไทย-ลาวสายแรก และประชาสัมพันธ์โครงการก่อสร้างทางรถไฟไทย-ลาวระยะที่ 2 เชื่อมต่อกรุงเทพฯ — นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นของการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีในครั้งนี้ด้วย และ (4) การจัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึกในโอกาสครบรอบ 60 ปีฯ ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ