เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่งเข้าพบผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มณฑลชิงไห่

ข่าวต่างประเทศ Monday April 26, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่งเข้าพบผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มณฑลชิงไห่

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2553 นายรัฐกิจ มานะทัต เอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีนได้พบกับนายหู เจิ้งเยว่ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ณ กระทรวงการต่างประเทศจีน เพื่อเชิญข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระทัยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และข้อความลายพระหัตถ์แสดงความเสียพระทัยในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ถึงนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนในกรณีเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่มณฑลชิงไห่

พร้อมกันนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยมอบสารแสดงความเสียใจจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในกรณีเดียวกันตามลำดับด้วย

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้มอบหนังสือแสดงความจำนงที่รัฐบาลไทยจะมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับรัฐบาลจีน เพื่อใช้ในการช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบภัยด้วย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ หู ได้กล่าวกับเอกอัครราชทูตฯ ว่า รัฐบาลจีนขอแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมถึงขอขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวไทยที่มีความห่วงใยในเหตุพิบัติภัยที่ประชาชนชาวจีนประสบในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังรู้สึกซาบซึ้งยิ่งนักที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ 100,000 หยวน สำหรับนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ