กระทรวงการต่างประเทศแสดงความกังวลกรณีคณะทูตต่างประเทศบางส่วนเยี่ยมชมสถานที่ชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Friday April 30, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศบางแห่งได้ไปร่วมรับฟังการบรรยายสรุปที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2553 โดยมีจำนวนหนึ่งที่ได้เดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตามคำเชิญด้วย นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนดังนี้

1. เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญ นาย Antonio Venus Rodriguez เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในฐานะคณบดีคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยเข้าพบ โดยได้แจ้งว่า รัฐบาลไทยเข้าใจและไม่ขัดข้องต่อการที่สถานเอกอัครราชทูตต่างๆ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่มีความกังวลต่อกรณีที่ได้มีคณะทูตบางส่วนเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งอาจทำให้ถูกตีความไปในทางที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวผิดกฎหมาย และแกนนำผู้ชุมนุมหลายคนเป็นบุคคลที่ศาลได้อนุมัติหมายจับเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ในการนี้ จึงขอให้คณะทูตต่างประเทศพิจารณาใช้ความระมัดระวังในสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อนในขณะนี้ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประสานแจ้งเรื่องนี้ให้คณะทูตของประเทศอื่นๆ ได้ทราบด้วย รวมทั้งได้แสดงความขอบคุณคณะทูตที่มีความอดทน เข้าใจ และโดยรวม ได้วางตัวในลักษณะที่เหมาะสมในการติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยในขณะนี้ด้วย

2. ต่อมา เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553 กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งบันทึกช่วยจำ (Aide-Memoire) ถึงเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในฐานะคณบดีคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความกังวลต่อกรณีการเยี่ยมชมสถานที่ชุมนุมตามนัยข้างต้นด้วยแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ