รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวปาฐกถาเปิดการสัมมนา “Infrastructure for a Seamless Asia”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 4, 2010 07:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวปาฐกถาเปิดการสัมมนาเกี่ยวกับรายงาน “Infrastructure for a Seamless Asia” (โครงสร้างพื้นฐานเพื่อเอเชียไร้พรมแดน) ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างสถาบันธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank Institute - ADBI) ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank - ADB) และมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (Thailand Development Research Institute - TDRI) ณ มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย กรุงเทพฯ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการปรับปรุงความเชื่อมโยงในภูมิภาคเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไทย ภูมิภาคอาเซียน และทวีปเอเชีย ไปสู่การเป็นหุ้นส่วนที่มีความสามารถทางการแข่งขัน และมีพลวัตรมากขึ้น ของประชาคมโลก แม้ว่าเอเชียจะประสบกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่เอเชียก็ยังเป็นศูนย์กลางของการค้าและการเติบโตของโลก จึงมีความจำเป็นที่ประเทศต่างๆ ในเอเชียต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เข้าถึงศักยภาพต่างๆ ที่เอเชียครอบครองอยู่ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วยเชื่อว่า ความเชื่อมโยงต่างๆ จะช่วยลดช่องว่างในการพัฒนาของประเทศต่างๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในทางการแข่งขันของภูมิภาค ส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวภายในภูมิภาค และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน ซึ่งจะนำไปสู่ความเป็นประชาคมอาเซียนโดยแท้จริง ในระหว่างปี 2546-2551 ไทยได้มอบความช่วยเหลือทางการเงินและทางวิชาการ เป็นมูลค่ากว่า 13 พันล้านบาท ให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านกรอบความร่วมมือต่างๆ ในโอกาสนี้ ไทยจึงขอชื่นชม ADB ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความเชื่อมโยงในเอเชีย และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนเช่นนี้ต่อไป

อย่างไรก็ดี การมุ่งไปสู่ความสำเร็จนี้ ไทยไม่สามารถดำเนินการเพียงผู้เดียวได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหุ้นส่วนในภูมิภาคอย่างอาเซียนเป็นสำคัญ ซึ่งอาเซียนได้มีบทบาทในการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคมาอย่างต่อเนื่อง โดยในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย อาเซียนเห็นชอบให้จัดตั้งคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน เพื่อศึกษาความเชื่อมโยงทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค และร่างแผนแม่บทในการพัฒนาดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการระบุช่วงขาด (missing links) และอุปสรรคต่างๆ และการพัฒนาทั้งในส่วนที่เป็น hardware (โครงสร้างพื้นฐาน) และ software (การอำนวยความสะดวกข้ามแดน) อย่างไรก็ดี สิ่งที่อาเซียนควรคำนึงถึงด้วยคือ ผลกระทบในเชิงลบต่างๆ ที่มาพร้อมกับการพัฒนา อาทิ ปัญหามลพิษ อาชญากรรมข้ามชาติ โรคระบาด และการลักลอบขนส่งอาวุธ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมโยงเพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถรับประกันความรุ่งเรืองของภูมิภาคได้ หากยังต้องมีสันติภาพและเสถียรภาพด้วย ซึ่งสร้างได้จากความรู้สึกเป็นเจ้าของภูมิภาคร่วมกันของประชาชนในอาเซียน อันจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นของนักลงทุน และความพร้อมในการพัฒนาความเชื่อมโยงออกไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ด้วย

การสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรายงานเรื่อง “Infrastructure for a Seamless Asia” ซึ่งจัดทำโดย ADBI และ ADB นำเสนอข้อมูลในภาพรวมและข้อเสนอแนะในเรื่องความเชื่อมโยงในภูมิภาคให้กับประเทศสมาชิกต่างๆ ของ ADB พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ จากที่ประชุม ซึ่งประกอบด้วยผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific - UNESCAP) ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) และกระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ