ไทยและปานามาร่วมส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 11:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือ กับนาย Isauro Ramon Mora Borrero เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐปานามาประจำประเทศไทย เพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและปานามา

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญของการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี เนื่องจากว่า ทั้งสองประเทศเป็นจุดยุทธศาสตร์ในภูมิภาคของตน กล่าวคือ ไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และปานามาในทวีปอเมริกา เกี่ยวกับประเด็นนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการเกี่ยวกับความร่วมมือทางการค้าในอุตสาหกรรม 3 สาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน ประกอบด้วย อุตสาหกรรมแฟชั่น (เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตกแต่ง) อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมการบริการ (รวมถึงการบริหารจัดการโรงพยาบาล) นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงความสนใจของไทยในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับปานามาด้วย

เอกอัครราชทูตฯ เห็นพ้องกับรัฐมนตรีว่าการฯ ในเรื่องของการกระตุ้นการค้าระหว่างสองประเทศ และเสนอให้ปานามาเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าไทยในทวีปอเมริกา นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เชิญให้รัฐมนตรีว่าการฯ เยือนปานามาเพื่อพบปะกับภาครัฐและเอกชนในปานามาด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ