คำเตือนคนไทยเกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงในเนปาล

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2010 07:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์การประท้วงในกรุงกาฐมาณฑุและในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศเนปาล ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2553 รวมทั้งการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ความไม่สะดวกในการเดินทางเนื่องจากมีการปิดกั้นถนน สถานที่ราชการและร้านค้าปิดทำการชั่วคราว รวมไปถึงการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคในกรุงกาฐมาณฑุ นั้น

สถานการณ์โดยทั่วไปยังคงอยู่ในสภาวะที่ค่อนข้างสงบและยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงมากนัก และยังไม่มีรายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงมีการทำร้ายนักท่องเที่ยวต่างชาติและยังไม่มีนักท่องเที่ยวได้รับอันตรายใดๆ จากการประท้วงครั้งนี้ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่อยู่ในเนปาลสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลตารางการเดินรถบัสเที่ยวพิเศษรับส่งนักท่องเที่ยวระหว่างสนามบินนานาชาติตรีภูวันกับโรงแรมสำคัญๆ ในกรุงกาฐมาณฑุได้ที่ (+977) 0 1 4256909 นอกจากนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเป็นหมู่คณะผ่านบริษัททัวร์อาจประสานบริษัททัวร์ให้จัดรถที่ติดป้ายนักท่องเที่ยว (Tourist) เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ และควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีการชุมนุมประท้วงของทุกฝ่าย รวมทั้งติดตามข้อมูลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเองโดยไม่ผ่านบริษัททัวร์ อาจพิจารณาเลื่อนการเดินทางออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เนื่องจากจะไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับวัดไทยในลุมพินีแล้ว ไม่พบว่าการประท้วงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้แสวงบุญชาวไทย

กระทรวงการต่างประเทศจึงขอประกาศเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปเนปาลในช่วงนี้ติดตามข้อมูลความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ในเนปาลอย่างใกล้ชิด โดยสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ www.thaiembassy.org/kathmandu หรือที่เว็บไซต์ www.nepalnews.com

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ